ÂM THANH HỘI THẢO

Equalizers


Thuật ngữ equalization vốn được áp dụng cho quy trình bù sự thiếu hụt điện tử trong một thiết bị hay hệ thống để tái tạo âm thanh hay tín hiệu âm thanh thật chính xác. Nói chung, thuật ngữ này (viết tắt là EQ) áp dụng cho bất kỳ sự thay đổi đáp tần có chú ý nào, bao gồm sự kiểm soát âm sắc, cho dù lý do là thực tế hay sáng tạo.

 

Onboard EQ

Ta biết rằng, mixer cung cấp khả năng cân bằng những channel độc lập (gọi là onboard EQ), EQ onboard thương cho phép kiểm soát 2 - 4 giải âm sắc trong toàn bộ giải tần nghe được. Thí dụ, EQ 3 band sẽ cho phép tăng hay giảm tần số bass, tần số mid và tần số treble. Phổ biến hơn, mixer cung cấp EQ switchable, cho phép người điều khiển lựa chọn giữa hai hay nhiều giải tần số cố định trên một nút vặn (knob) nào đó, hay sweepable cho phép người điều khiển (operator) chọn giải tần số bị ảnh hưởng dần dần. Mixer đa năng có EQ tham số (parametric), cho phép kiểm soát ba tham số quan trọng của quy trình này.

Hệ thống công suất cao (high-power) hay chất lượng cao (high-quality) bắt buộc phải điều chỉnh nhiều giải âm sắc bị chia nhỏ (divided tonal ranges), còn gọi là band cho thật chính xác. Dạng thức EQ rời ngoài (outboard) phổ biến nhất là EQ graphic, cho dù sử dụng nhiều loại khác cũng vẫn khá tốt. Hiện tại, EQ đang sản xuất có thể điều chỉnh riêng biệt hơn 45 khoảng chia âm thanh trong giải tần con người nghe được (vài thiết bị cao cấp có thể chia ra nhiều hơn).

Những loại khác cho phép người vận hành nhắm chính xác vào những âm tần tương đối cần thiết cho một ứng dụng cụ thể. Ứng dụng thực tế của loại EQ chia nhỏ này có thể để bù đắp cho những bất thường của micro, loa và âm thanh trong nhà, dùng óc sáng tạo để thay đổi âm thanh, giọng hát (vocal) hay nhạc cụ, hay giúp loại bỏ những tiếng hú (feedback) khó chịu cho người biểu diễn và diễn giả.

 

Equalizer DBX 2231

 

Equalizer DBX 2231

 

Equalizer DBX 2231 có dải tần âm thanh rộng hơn và cũng được coi là lớn nhất để  cân chỉnh âm thanh chi sẽ tiết hơn, đúng theo ý muốn của các Soundman, Mỗi kênh có 32 band x 2 = 64 kênh làm mở rộng khả năng chi phối các  dãi âm thanh. Thích hợp cho các SHOW ca nhạc sống và thu âm đòi hỏi một chất lượng âm thanh tiêu chuẩn cao, theo mong  muốn của người chỉnh âm thanh.

 

Tin tức

Dịch vụ âm thanh chính hãng

  • Sửa chữa thiết âm thanh hãng TOA
  • Sửa chữa Micro Shure
  • Sửa chữa Mixer Yamaha
  • Sửa chữa Mixer Mackie
  • Sửa chữa đèn sân khấu Beam
  • Sửa chữa loa JBL
  • Sửa chữa thiết bị âm thanh Bosch
  • Tin khác

    Output của bộ khuếch đại công suất
    Vì hầu hết hãng sản xuất bộ khuếch đại công suất đều báo khả năng chịu tải lớn nhất của loa ở 4Ω và 8Ω, sử dụng việc đánh giá trở kháng danh định của loa là tiện lợi.
    Output của bộ khuếch đại công suất
    Yếu tố quan tâm về mixer
    Nhiều mixer thiết kế để sản xuất ra âm thanh nổi (stereo output) (mà, nhân tiện, không làm cho nó phù hợp khi sử dụng âm thanh mono).
    Yếu tố quan tâm về mixer
    Một số loại EQ điển hình
    Nghệ thuật của sự cân bằng được nhiều kỹ sư âm thanh xem là thước đo của nghệ thuật kỹ thuật âm thanh.
    Một số loại EQ điển hình
    Mô hình kiểm soát phát tán và hướng
    Phát tán (dispersion) dùng để chỉ khả năng của thiết bị phát tán âm thanh vào một góc nhất định (hy vọng sẽ nhất quán).
    Mô hình kiểm soát phát tán và hướng
    Tìm hiểu về bộ khuếch đại
    Một thiết kế rack tốt của ba amplifier hai channel có thể xử lý các yêu cầu kích cỡ khiêm tốn cho một hệ thống power-amp ba way hay high-output mono bốn way cùng với hai channel monitor sân khấu cách nối dây cơ bản và đầu nối của rack ampli.
    Tìm hiểu về bộ khuếch đại
    Loa horn tần số thấp (Low-Frequency Horns)
    Horn tần số thấp lý tưởng cần phải rất lớn, cân nhắc rất thực tế thường đòi hỏi vài loại thỏa hiệp để phát ra mức độ cao ở tầng âm phổ dưới thấp.
    Loa horn tần số thấp (Low-Frequency Horns)