ÂM THANH HỘI THẢO

Sự mất tích nốt nhạc gốc (The Missing Pundamental)

 

Âm nhạc có cấu trúc bội âm (overtone) chịu trách nhiệm về chất lượng âm nốt nhạc của nhạc cụ.

 

Hiệu ứng mất tích nốt gốc

Trong chừng mực nào đó, hiệu ứng này là kết quả ròng của những tone khác biệt giữa tần số họa âm liên quan (lưu ý, âm 110Hz cũng là sự khác biệt giữa những tone kế tiếp trong series trên). Trong thực tế, mặc dù, thính giả nghe những nốt nhạc gốc có cường độ lớn hơn nhiều, sẽ phân bổ cho một tone khác. Não/đầu óc của con người, tự mình thích nghi với mệnh lệnh tự nhiên của môi trường, biết rằng bất kỳ series họa âm cụ thể nào sẽ thuộc về một tần số cơ bản cụ thể, và chắc chắn đã có tần số đó, như thể đã nghe nó thật sự bằng tai ngoài!

Khả năng nghe sự mất tích nốt gốc có những hệ quả quan trọng trong lĩnh vực âm thanh. Khía cạnh tai người tuyệt vời này là lý do chúng ta vẫn có thể nghe rõ ràng những nốt nhạc chính xác được chơi bởi, thí dụ, một guitar (có tần số gốc nhỏ nhất là Mi (E) 82Hz) trên cái radio nhỏ, mà loa của nó không thể nào cho ra tần số thấp, chẳng hạn dưới 250Hz. Thật lý thú...

sự mất tích nốt nhạc gốc (the missing pundamental)

Sự khác biệt âm sắc giữa những họa âm cung cấp cho tiến trình thính giác một tín hiệu quan trọng về cao độ âm nhạc cơ bản (nốt nhạc thực tế), ngay cả khi chỉ chủ yếu dưới giải tần số hiệu năng của hệ thống. Một hệ thống không có khả năng tái tạo cơ bản không loại bỏ nốt thấp. Chỉ có chất lượng âm sắc bị ảnh hưởng. Hiểu biết này cho chúng ta cơ sở hợp lý để hiểu rõ hơn giải tần số của những nhạc cụ khác nhau ra sao.

 

Nguyên tắc kết cấu trong hệ thống pro-sound

Trong hệ thống pro-sound, cũng cùng nguyên tắc kết cấu như vậy. Một hệ thống không có khả năng sinh ra cực phổ âm thấp nhất sẽ không loại bỏ những nốt nhạc thấp thông thường. Những cái phải hy sinh mất đi là chiều sâu chất lượng âm. Điều này rất quan trọng để có đủ kiến thức về những giải tần số của nhạc cụ hay voice. Không nhất thiết phải là tần số dao động thực tế của từng nhạc cụ hay voice, nhưng thay vì phân phối năng lượng cụ thể theo phổ âm, lại có khuynh hướng quan trọng nhất trong việc cung cấp âm thanh dễ chịu. (Trên toàn bộ, việc phân phối năng lượng có khuynh hướng có nhiều chức năng của bộ cộng hưởng, giống như phần tử dao động riêng của nó). Mỗi voice hay nhạc cụ đều có khuynh hướng có những nhu cầu riêng về mặt này, Đây là lý do tại sao sự lựa chọn microphone và equalizer có hiệu quả cực kỳ quan trọng đến những khía cạnh nghệ thuật cho kỹ thuật âm thanh sống (live).

 

MEGAPHONE TOA ER-1203

 

MEGAPHONE TOA ER-1203

IP-X5  bảo vệ chống lại các phản lực áp lực nước thấp từ mọi hướng

Công suất: 3 watt

Hoạt động 8 giờ ngày 4 pin AA

Phạm vi: 125 mét (410 ft)

Chống vi khuẩn xử lý cho tất cả các mô hình (phát ngôn / mic / xử lý)


 

Tin tức

Dịch vụ âm thanh chính hãng

  • Sửa chữa thiết âm thanh hãng TOA
  • Sửa chữa Micro Shure
  • Sửa chữa Mixer Yamaha
  • Sửa chữa Mixer Mackie
  • Sửa chữa đèn sân khấu Beam
  • Sửa chữa loa JBL
  • Sửa chữa thiết bị âm thanh Bosch
  • Tin khác

    Output của bộ khuếch đại công suất
    Vì hầu hết hãng sản xuất bộ khuếch đại công suất đều báo khả năng chịu tải lớn nhất của loa ở 4Ω và 8Ω, sử dụng việc đánh giá trở kháng danh định của loa là tiện lợi.
    Output của bộ khuếch đại công suất
    Yếu tố quan tâm về mixer
    Nhiều mixer thiết kế để sản xuất ra âm thanh nổi (stereo output) (mà, nhân tiện, không làm cho nó phù hợp khi sử dụng âm thanh mono).
    Yếu tố quan tâm về mixer
    Một số loại EQ điển hình
    Nghệ thuật của sự cân bằng được nhiều kỹ sư âm thanh xem là thước đo của nghệ thuật kỹ thuật âm thanh.
    Một số loại EQ điển hình
    Mô hình kiểm soát phát tán và hướng
    Phát tán (dispersion) dùng để chỉ khả năng của thiết bị phát tán âm thanh vào một góc nhất định (hy vọng sẽ nhất quán).
    Mô hình kiểm soát phát tán và hướng
    Tìm hiểu về bộ khuếch đại
    Một thiết kế rack tốt của ba amplifier hai channel có thể xử lý các yêu cầu kích cỡ khiêm tốn cho một hệ thống power-amp ba way hay high-output mono bốn way cùng với hai channel monitor sân khấu cách nối dây cơ bản và đầu nối của rack ampli.
    Tìm hiểu về bộ khuếch đại
    Loa horn tần số thấp (Low-Frequency Horns)
    Horn tần số thấp lý tưởng cần phải rất lớn, cân nhắc rất thực tế thường đòi hỏi vài loại thỏa hiệp để phát ra mức độ cao ở tầng âm phổ dưới thấp.
    Loa horn tần số thấp (Low-Frequency Horns)