Đáp ứng tần số (Frequency Response)


Khả năng thiết bị sản xuất ra âm thanh trong một giải tần số cụ thể (có nghĩa, để đáp ứng với những tần số đó) gọi là đáp ứng tần số (đáp tần).Đồ thị đo lường đầu ra của thiết bị theo tần số, so với tín hiệu đầu vào, gọi là đường biểu diễn đáp ứng tần số.


Đặc điểm của đáp ứng tần số

đáp ứng tần số (frequency response)

Đây là loại đường biểu diễn, khi mô tả chính xác, cho phép người dùng thiết bị biết trước khoảng cách gần đúng, thiết bị sẽ ảnh hưởng đến chất lượng âm của âm thanh hay tín hiệu đến với nó ra sao.

Khi thiết bị tái tạo tần số trong giải tần nhất định, với tầm quan trọng ngang nhau, so với cường độ của tần số có trong tín hiệu input, đường biểu diễn đáp ứng của thiết bị này gọi là phẳng (flat) trong giải tần đó (vì đường biểu diễn đáp ứng cho giải đó đi ngang, hay phẳng, trên loại đồ thị này). Bạn sẽ hiếm thấy đường biểu diễn đáp ứng phẳng trong phổ âm thanh, thường là đặc trưng duy nhất của bộ khuếch đại (amplifier).

Loa gần như không bao giờ đạt được điều này trong dung sai rất nhỏ (ngoại trừ trong giải tần giới hạn). May thay, đó không cần thực hiện điều này cho thật hoàn hảo. Vài micro condenser gần đạt độ lý tưởng này, nhưng micro thường không cần phải có đáp ứng tần số flat.

Những thiết bị như mixer và thiết bị xử lý tín hiệu lý tưởng khác sẽ hiển thị đặc tính này trong suốt toàn bộ phổ âm thanh, nhưng trong thực tế, nhiều thiết bị thay đổi chất lượng ôm đáng kể thậm chí khi đã thiết lập EQ ở vị trí flat. (Nói cách khác, đáp ứng của nó không nhất thiết phải flat, mặc dù những mixer chất lượng cao và thiết bị xử lý tín hiệu khác có khuynh hướng rất gần tới điều này).

Vậy làm sao có được điều đó, có hai thiết bị của hãng sản xuất khác nhau, cả hai đều yêu cầu phải có đáp ứng tần số phẳng (flat) (và lần lượt đưa vào trong một hệ thống đồng nhất với trở kháng phù hợp), trong vài trường hợp, âm thanh ra đều rất khác biệt khi cung cấp cho nó tín hiệu input giống nhau không? Hầu hết câu trả lời đơn giản là, nó có đường biểu diễn đáp ứng tần số thực tế khác nhau, bất kể thông số kỹ thuật có thể khẳng định vấn đề gì. (Và trong vài trường hợp, trong những thiết bị rẻ tiền, đáp ứng tần số có thể thay đổi đáng kể, như thay đổi mức độ tín hiệu).

Rất cơ bản, bất kỳ đặc điểm kỹ thuật đáp ứng tần số không được hiển thị như đồ thị trên đều có dung sai tối thiểu, ở loa thường là ±3dB (cộng thêm hay trừ đi 3dB). Qui cách kỹ thuật cũng phải hội đủ điều kiện đáp ứng toàn giải (full-range) để vẫn trong giới hạn dung sai quy định. (Với thông số ±3dB, đây sẽ là một tổng 6dB lên xuống trong giải tần số trích dẫn). Trong trường hợp bộ khuếch đại, hay bộ xử lý tín hiệu chất lượng rất cao, dung sai quy định có thể nhiều hơn khoảng ±1dB khắp hầu hết phổ âm thanh.

Sẽ xảy ra vài vấn đề phức tạp với thông số kỹ thuật của micro và loa. Điều này do thường đo đường biểu diễn đáp ứng trực tiếp trên trục. Rời khỏi trục đáp ứng, có thể đi chệch rất nhiều so với những đường biểu diễn trên trục đã công bố, ngay cả những đường biểu diễn chính xác và trung thực tiêu biểu.

Việc âm thanh bị giảm cường độ như: người nghe di chuyển xa nguồn hơn là do hai yếu tố: (1) sự lan truyền hình học của âm thanh, và (2) tổn thất do ma sát giữa những hạt không khí. Qua khoảng cách ngắn ở (1) (mô tả bởi luật bình phương nghịch đảo) có khuynh hướng chiếm ưu thế. Qua khoảng cách dài hơn ở (2) (suy giảm trong không khí) ngày càng quan trọng.

 

Power Crest & Carver RMX-5600

 

Power Crest & Carver RMX-5600

 

Crest & Carver là dòng sản phẩm cao cấp, khi kết hợp những công nghệ kĩ thuật tiên tiến nhất từ nhiều hãng. Mang trong mình những tính năng hoàn hảo cho một Power công suất. Với sự ưu việt đó RMX 5600 phù hợp sử dụng cho Bar, Sân Khấu, Cafe DJ, Beer Club,...

 

 

Tin tức

Dịch vụ âm thanh chính hãng

  • Sửa chữa thiết âm thanh hãng TOA
  • Sửa chữa Micro Shure
  • Sửa chữa Mixer Yamaha
  • Sửa chữa Mixer Mackie
  • Sửa chữa đèn sân khấu Beam
  • Sửa chữa loa JBL
  • Sửa chữa thiết bị âm thanh Bosch
  • Tin khác

    Output của bộ khuếch đại công suất
    Vì hầu hết hãng sản xuất bộ khuếch đại công suất đều báo khả năng chịu tải lớn nhất của loa ở 4Ω và 8Ω, sử dụng việc đánh giá trở kháng danh định của loa là tiện lợi.
    Output của bộ khuếch đại công suất
    Yếu tố quan tâm về mixer
    Nhiều mixer thiết kế để sản xuất ra âm thanh nổi (stereo output) (mà, nhân tiện, không làm cho nó phù hợp khi sử dụng âm thanh mono).
    Yếu tố quan tâm về mixer
    Một số loại EQ điển hình
    Nghệ thuật của sự cân bằng được nhiều kỹ sư âm thanh xem là thước đo của nghệ thuật kỹ thuật âm thanh.
    Một số loại EQ điển hình
    Mô hình kiểm soát phát tán và hướng
    Phát tán (dispersion) dùng để chỉ khả năng của thiết bị phát tán âm thanh vào một góc nhất định (hy vọng sẽ nhất quán).
    Mô hình kiểm soát phát tán và hướng
    Tìm hiểu về bộ khuếch đại
    Một thiết kế rack tốt của ba amplifier hai channel có thể xử lý các yêu cầu kích cỡ khiêm tốn cho một hệ thống power-amp ba way hay high-output mono bốn way cùng với hai channel monitor sân khấu cách nối dây cơ bản và đầu nối của rack ampli.
    Tìm hiểu về bộ khuếch đại
    Loa horn tần số thấp (Low-Frequency Horns)
    Horn tần số thấp lý tưởng cần phải rất lớn, cân nhắc rất thực tế thường đòi hỏi vài loại thỏa hiệp để phát ra mức độ cao ở tầng âm phổ dưới thấp.
    Loa horn tần số thấp (Low-Frequency Horns)