ÂM THANH HỘI THẢO

Sự sai lệch về tần số/độ lớn

Ý thức về cao độ, khả năng nghe thấy những nốt nhạc có mức cao hay thấp, tương ứng chặt chẽ với tần số. Thật thú vị, khi thu nhận tiềm năng cho những hoạt động của hệ thống pro-sound cao cấp, sự quan hệ này chưa chính xác nhất.

 

Quan hệ giữa tần số và khả năng nghe âm thanh

Xuyên suốt hầu hết giải năng động (dymamic range) nghe được, khoảng thời gian âm nhạc có thể nghe thấy, đều quan hệ trực tiếp đến tần số ít nhiều. Thí dụ, khi chơi ở mức độ vừa phải, có thể nghe và dễ nhận ra nốt La (A) 110Hz là một bát độ dưới nốt La (A) 220Hz, hai bát độ dưới La (A) 440Hz, ba bát độ dưới La (A) 880Hz, v.v.

 

Sai lệch tần số

Ở mức cường độ cao, cho dù sự quan hệ giữa tần số và nhận thức cao độ bắt đầu xuống cấp. Sẽ có cảm giác, hai đầu cao và thấp của phổ âm thanh hơi bị nở dài ra ngoài khi nghe bằng âm lượng rất lớn. Ở mức độ cao, thì nó là nghĩa đen của tone 110Hz tới âm thanh giống như nó, lạc điệu với đối tác 220Hz của nó, và thậm chí lạc điệu xa hơn với những đối tác 880Hz, ở cách xa ba bát độ. Thông thường, khi nghe sự pha trộn (mix) âm nhạc tổng thể, loại sai lệch này được xem là một sự gia tăng cao độ nhỏ khi nghe ở mức độ (level) rất cao.

Thí dụ thính giác, có thể tham gia ở khía cạnh này khi thực hiện thực tế. Khi sử dụng hệ thống cao cấp, diễn viên trên sân khấu thường không được tiếp xúc đồng bộ với âm thanh tần số thấp có mức độ cao phát ra từ hệ thống loa hướng vào khán giả (FOH). Nếu những âm thanh này có đủ cường độ, nó có thể ảnh hưởng thật sự đến cảm giác về cao độ của nghệ sĩ biểu diễn, và có thể làm cho họ hay hắt hơi nhẹ đi những nốt nhạc chính xác. Trong vài tình huống, nó sẽ biến thành quan trọng, khi người biểu diễn nghe thấy đủ một hay nhiều nhạc cụ treble trên sân khấu, để tham chiếu cao độ hiệu quả cho tiếng hát của họ, hơn là tham khảo cao độ từ note nhạc bass. Sự thiết lập sân khấu tốt, cùng với thiết kế tốt và sử dụng thành thạo hệ thống.

 

Loa gắn trần TOA PC-2369

Loa gắn trần TOA PC-2369

TOA PC-2369 la dòng loa gắn trần cao cấp của TOA có biến áp. Với thiết kế nhỏ gọn, sang trọng và cho chất lượng âm thanh tốt. Phù hợp cho nhiều hệ thống âm thanh như hội trường, hội thảo, họp mặt, hội nghị...

 

Tin tức

Dịch vụ âm thanh chính hãng

  • Sửa chữa thiết âm thanh hãng TOA
  • Sửa chữa Micro Shure
  • Sửa chữa Mixer Yamaha
  • Sửa chữa Mixer Mackie
  • Sửa chữa đèn sân khấu Beam
  • Sửa chữa loa JBL
  • Sửa chữa thiết bị âm thanh Bosch
  • Tin khác

    Output của bộ khuếch đại công suất
    Vì hầu hết hãng sản xuất bộ khuếch đại công suất đều báo khả năng chịu tải lớn nhất của loa ở 4Ω và 8Ω, sử dụng việc đánh giá trở kháng danh định của loa là tiện lợi.
    Output của bộ khuếch đại công suất
    Yếu tố quan tâm về mixer
    Nhiều mixer thiết kế để sản xuất ra âm thanh nổi (stereo output) (mà, nhân tiện, không làm cho nó phù hợp khi sử dụng âm thanh mono).
    Yếu tố quan tâm về mixer
    Một số loại EQ điển hình
    Nghệ thuật của sự cân bằng được nhiều kỹ sư âm thanh xem là thước đo của nghệ thuật kỹ thuật âm thanh.
    Một số loại EQ điển hình
    Mô hình kiểm soát phát tán và hướng
    Phát tán (dispersion) dùng để chỉ khả năng của thiết bị phát tán âm thanh vào một góc nhất định (hy vọng sẽ nhất quán).
    Mô hình kiểm soát phát tán và hướng
    Tìm hiểu về bộ khuếch đại
    Một thiết kế rack tốt của ba amplifier hai channel có thể xử lý các yêu cầu kích cỡ khiêm tốn cho một hệ thống power-amp ba way hay high-output mono bốn way cùng với hai channel monitor sân khấu cách nối dây cơ bản và đầu nối của rack ampli.
    Tìm hiểu về bộ khuếch đại
    Loa horn tần số thấp (Low-Frequency Horns)
    Horn tần số thấp lý tưởng cần phải rất lớn, cân nhắc rất thực tế thường đòi hỏi vài loại thỏa hiệp để phát ra mức độ cao ở tầng âm phổ dưới thấp.
    Loa horn tần số thấp (Low-Frequency Horns)