Hiệu ứng thứ bậc (The Precedence Effect)


Hiệu ứng thứ bậc, hay còn gại là hiệu ứng Haas, sau khi những người nghiên cứu đầu tiên công bố dữ liệu hiệu quả về hiện tượng này.

 

Hiệu ứng thứ bậc là gì?

Sự xảy ra phản dội nhanh trong vòng 30 phần ngàn giây đầu tiên.v.v có khuynh hướng tích hợp vào bản thân những âm thanh đến trực tiếp. Sự kết hợp của những phản dội như vậy thường có thể cộng thêm nhiều dB trên những âm thanh trực tiếp, đặc biệt trong phòng rất nhỏ. Tuy nhiên, thính giác của con người đã học từ rất sớm trong cuộc sống, để bảo vệ định hướng hình ảnh của âm thanh dựa trên hướng từ đó âm thanh đến trực tiếp.
 hiệu ứng thứ bậc (the precedence effect)


Âm thanh trực tiếp và dội lại với loa non-directional (vô hướng) và directional (định hướng). Một cách để đối phó với môi trường vang dội cao liên quan đến sự kiểm soát hiệu quả của một phòng với một hay nhiều loa. Chúng ta hãy chú ý đến những tỷ lệ khác nhau giữa âm thanh trực tiếp đến âm thanh vang dội lại trong hình trên.

 

Mô tả hiệu ứng thứ bậc

hiệu ứng thứ bậc (the precedence effect)

Chúng ta có thể mô tả hiệu ứng thứ bậc bằng thử nghiệm với hai loa. Trong sắp xếp thử nghiệm, có hai loa phát ra âm thanh tương tự như nhau, thiết lập như hệ thống âm thanh stereo, ngoại trừ chúng ta đã giới thiệu khả năng trì hoãn một trong những tín hiệu.

Bây giờ, gần như tất cả mọi người trong thế giới công nghiệp hóa hiện đại, bằng trực giác đã nhận thức được cách chúng ta định vị một âm thanh phát ra từ hai loa như vậy ra sao (hay có thể lay hoay với bộ điều khiển cân bằng (EQ) tiêu chuẩn trong một hệ thống âm thanh stereo). Nếu tín hiệu có chất lượng và cường độ giống hệt nhau (trong âm thanh mono), có vẻ nó phát ra từ trung tâm.

Tuy nhiên, nếu chúng ta trì hoãn một trong những âm thanh giống hệt nhau từ 5 đến 25 phần ngàn giây, người nghe cảm nhận rõ ràng những âm thanh đến từ những loa này không bị trì hoãn (undelayed) nữa. Không chỉ vậy, chúng ta thật sự có thể tăng mức độ âm thanh bị trì hoãn bằng mức lượng đáng kể (thường lên đến 4 hay 6dB) trước khi những hình ảnh âm thanh rõ bắt đầu di chuyển ra khỏi loa phát ra âm thanh trước đó (tức là những âm thanh trực tiếp). Chỉ khi làm trễ (delay) âm thanh gốc đi khoảng 10dB mới có vẻ phát ra từ trung tâm (ngoài việc âm thanh loa bị delay sẽ di chuyển ngày càng tăng). Nếu chúng ta tăng delay hơn khoảng 30 phần ngàn giây, nó bắt đầu cho âm thanh ngày càng giống như tiếng echo nhanh, và kết thúc hiệu ứng.

 

Tác dụng hiệu ứng thứ bậc

Trong pro-sound, hiệu ứng thứ bậc cho phép hệ thống âm thanh bố trí loa bổ sung để hỗ trợ việc cải thiện chất lượng âm thanh, trong khi vẫn bảo tồn hình ảnh âm thanh, coi như vẫn được phát ra từ phía trước phòng (như sân khấu, bục giảng, v.v ). Hiệu ứng khó tin đến nỗi khi nó có cảm giác, người ta sẽ thề rằng loa bị delay đã tắt, tuy thực tế những âm thanh từ những loa thường bị trì hoãn có độ lớn ít nhất như nhau, có thể đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng âm thanh ở vị trí người nghe.

 

Loa cột TOA BS-1120W

 

Loa cột TOA BS-1120W

 

Loa hộp TOA BS-1120W là thiết kế đặc biệt để tái tạo âm thanh thông báo rõ ràng. Một loa cao tần tích hợp sẵn trung tâm với người nói làm tái tạo âm thanh tần số cao. Công suất 20W và hệ thống biến áp giúp người dùng có thể tùy biến linh hoạt hơn.

 

 

Tin tức

Dịch vụ âm thanh chính hãng

  • Sửa chữa thiết âm thanh hãng TOA
  • Sửa chữa Micro Shure
  • Sửa chữa Mixer Yamaha
  • Sửa chữa Mixer Mackie
  • Sửa chữa đèn sân khấu Beam
  • Sửa chữa loa JBL
  • Sửa chữa thiết bị âm thanh Bosch
  • Tin khác

    Output của bộ khuếch đại công suất
    Vì hầu hết hãng sản xuất bộ khuếch đại công suất đều báo khả năng chịu tải lớn nhất của loa ở 4Ω và 8Ω, sử dụng việc đánh giá trở kháng danh định của loa là tiện lợi.
    Output của bộ khuếch đại công suất
    Yếu tố quan tâm về mixer
    Nhiều mixer thiết kế để sản xuất ra âm thanh nổi (stereo output) (mà, nhân tiện, không làm cho nó phù hợp khi sử dụng âm thanh mono).
    Yếu tố quan tâm về mixer
    Một số loại EQ điển hình
    Nghệ thuật của sự cân bằng được nhiều kỹ sư âm thanh xem là thước đo của nghệ thuật kỹ thuật âm thanh.
    Một số loại EQ điển hình
    Mô hình kiểm soát phát tán và hướng
    Phát tán (dispersion) dùng để chỉ khả năng của thiết bị phát tán âm thanh vào một góc nhất định (hy vọng sẽ nhất quán).
    Mô hình kiểm soát phát tán và hướng
    Tìm hiểu về bộ khuếch đại
    Một thiết kế rack tốt của ba amplifier hai channel có thể xử lý các yêu cầu kích cỡ khiêm tốn cho một hệ thống power-amp ba way hay high-output mono bốn way cùng với hai channel monitor sân khấu cách nối dây cơ bản và đầu nối của rack ampli.
    Tìm hiểu về bộ khuếch đại
    Loa horn tần số thấp (Low-Frequency Horns)
    Horn tần số thấp lý tưởng cần phải rất lớn, cân nhắc rất thực tế thường đòi hỏi vài loại thỏa hiệp để phát ra mức độ cao ở tầng âm phổ dưới thấp.
    Loa horn tần số thấp (Low-Frequency Horns)