ÂM THANH HỘI THẢO

Một vài dạng méo dạng

Tín hiệu âm thanh bị méo (distortion) có thể nằm trong nhiều dạng thức, phát sinh từ bất cứ nguyên nhân nào trong hệ thống âm thanh. Nói đúng ra, bất kỳ loại biến thể nào giữa tín hiệu input và tín hiệu output của âm thanh đều là dạng thức biến dạng.

1. Méo điều biên

Méo điều biên (Intermodulation distortion-IM) xảy ra khi tạo ra cùng lúc nhiều tần số khác xa nhau, và thường xảy ra ở amplifier và loa. Khi loa bị méo IM, nó thường là kết quả của hiệu ứng Doppler (Doppler effect)***. (Đôi khi méo doppler được coi là một dạng thức distortion hoàn toàn khác, mặc dù về mặt kỹ thuật nó là dạng thức méo IM). Khi amplifier bị méo IM, nó là kết quả của sự khó khăn cơ bản, liên quan đến việc phát tán rộng nhiều tần số khác nhau, đồng thời mức sản lượng điện output cao, và nguyên nhân là tạo ra những tần số mới không liên quan hài hòa (non-harmonically-related).

*** Doppler effect. Sự thay đổi tần số sóng âm thanh do khoảng cách giữa người nghe và vật phát sóng thay đổi. Chẳng hạn, chiếc xe cứu thương đang hụ còi thì càng đến gần bạn thì tiếng còi có tần số càng lớn, càng xa bạn thì tiếng còi có tần số càng nhỏ dần. Còn gọi là Doppler shitt.

 

2. Méo phase

Méo phase (phase distortion) là bất kỳ thay đổi nào giữa sự quan hệ phase của tần số với thiết bị. Méo phase có thể là quỷ quyệt nhất trong tất cả các loại méo. Loại méo này có thể có trong bất cứ thiết bị nào, nhưng có khuynh hướng hiện diện trong hầu hết đặc tính của crossover điện tử, thường thay đổi phase output của nó. Kết quả là đổi khi nghe như những đáp ứng bị giảm nhẹ trong giải tần chung quanh những điểm crossover (giao nhau). Khi xảy ra méo phase trong amplifier hay equalizer, hiệu quả nói chung không đáng kể và có khuynh hướng thành tối thiểu, đặc biệt là khi so sánh với sự lệch phase đó là một phần tự nhiên của môi trường âm thanh tiêu biểu.

 

3. Loa hộp TOA BS-678B

Loa hộp TOA BS-678B

BS-678B  là dòng loa lý tưởng cho hệ thống BMG và các ứng dụng thông báo. Lựa chọn model bao gồm màu trắng hoặc màu đen và có hoặc không có chiết áp. BS-678 có thể được lắp đặt theo chiều ngang hoặc hướng thẳng đứng.Thời trang, thiết kế nhỏ gọn và không phô trương. Nhanh chóng và dễ dàng cài đặt, chi phí thấp-hiệu quả cao.


 

Tin tức

Dịch vụ âm thanh chính hãng

  • Sửa chữa thiết âm thanh hãng TOA
  • Sửa chữa Micro Shure
  • Sửa chữa Mixer Yamaha
  • Sửa chữa Mixer Mackie
  • Sửa chữa đèn sân khấu Beam
  • Sửa chữa loa JBL
  • Sửa chữa thiết bị âm thanh Bosch
  • Tin khác

    Output của bộ khuếch đại công suất
    Vì hầu hết hãng sản xuất bộ khuếch đại công suất đều báo khả năng chịu tải lớn nhất của loa ở 4Ω và 8Ω, sử dụng việc đánh giá trở kháng danh định của loa là tiện lợi.
    Output của bộ khuếch đại công suất
    Yếu tố quan tâm về mixer
    Nhiều mixer thiết kế để sản xuất ra âm thanh nổi (stereo output) (mà, nhân tiện, không làm cho nó phù hợp khi sử dụng âm thanh mono).
    Yếu tố quan tâm về mixer
    Một số loại EQ điển hình
    Nghệ thuật của sự cân bằng được nhiều kỹ sư âm thanh xem là thước đo của nghệ thuật kỹ thuật âm thanh.
    Một số loại EQ điển hình
    Mô hình kiểm soát phát tán và hướng
    Phát tán (dispersion) dùng để chỉ khả năng của thiết bị phát tán âm thanh vào một góc nhất định (hy vọng sẽ nhất quán).
    Mô hình kiểm soát phát tán và hướng
    Tìm hiểu về bộ khuếch đại
    Một thiết kế rack tốt của ba amplifier hai channel có thể xử lý các yêu cầu kích cỡ khiêm tốn cho một hệ thống power-amp ba way hay high-output mono bốn way cùng với hai channel monitor sân khấu cách nối dây cơ bản và đầu nối của rack ampli.
    Tìm hiểu về bộ khuếch đại
    Loa horn tần số thấp (Low-Frequency Horns)
    Horn tần số thấp lý tưởng cần phải rất lớn, cân nhắc rất thực tế thường đòi hỏi vài loại thỏa hiệp để phát ra mức độ cao ở tầng âm phổ dưới thấp.
    Loa horn tần số thấp (Low-Frequency Horns)