Cơ bản về cách sóng tương tác với nhau

 

Mỗi âm thanh đều có phổ tần riêng mà tiến trình nghe có khả năng xác định là âm điệu đặc biệt của âm thanh đó. Mặc dù vậy, những tần số tương ứng với mỗi âm thanh sẽ truyền đồng lúc qua không khí ra sao?


Khi sóng di chuyển xuyên qua không khí hay xuyên qua tín hiệu điện

Khi sóng di chuyển xuyên qua không khí hay xuyên qua tín hiệu điện, những phase sóng đồng nhất tăng gấp đôi cường độ (+3 dB về độ âm (acoustically), đôi khi là 6 dB về điện từ, tùy thuộc vào loại mạch điện). Sóng ngược phase dĩ nhiên bị triệt tiêu hoàn toàn. Khi sóng đồng nhất phát ra từ hai nguồn riêng biệt, nó thường cắt nhau ở một vị trí của người nghe nào đó, nằm trong rất nhiều quan hệ phase ở giữa hai thái cực, một phần sẽ tăng lên hay một phần sẽ triệt tiêu lẫn nhau. (Đồng thời, thường có sự chồng chéo đáng kể bởi sự phản dội từ bề mặt chung quanh).

Chỉ khi một người đứng xa từ giữa hai nguồn nghe được tất cả tần số đã củng cố. Trong bất kỳ vị trí nào khác, vài tần số sẽ nâng lên, trong khi những tần số khác bị triệt tiêu. Điều này rất có ý nghĩa cho người vận hành hệ thống, là những âm thanh có thể dự kiến sẽ thay đổi đáng kể tùy theo từng vị trí trong khán giả, dù nó luôn được loa phát tán.

cơ bản về cách sóng tương tác với nhau

cơ bản về cách sóng tương tác với nhau

(A) Họa âm của dây đàn Piano hiển thị trên tỉ lệ tuyến tính. Đây là một note nhạc tương đối thấp, họa âm của nó cũng mở rộng ra thành nhiều âm phổ, ngoài những tần số khác, có thể tượng trưng cho ảnh hưởng giữa những sợi dây đàn với nhau (không hiển thị). Chú ý, cách những bội âm sẽ ăn nhịp với mỗi bát độ liên tiếp trên biểu đồ ra sao.

(B) Với nốt nhạc cao, những họa âm sẽ đặt cách xa nhau hơn, có rất ít tần số liên quan. Trong những nốt nhạc cao, dây đàn thường cũng được thiết kế không có cuộn dây xoắn bao quanh, được tính toán sao cho âm thanh có đặc tính tinh khiết hơn.

(C) “Rough” mô tả một dạng sóng phức tạp, thu được từ sự kết hợp nhiều tần số liên quan. Điều này cũng sẽ tượng trưng cho chuyển động của một vành loa đã tái tạo ra âm thanh như vậy.

cơ bản về cách sóng tương tác với nhau

Lưu ý ở đây khi thêm họa âm lẻ có phase thích hợp và cân đối, những cạnh bên sẽ dốc hơn và bắt đầu trải phẳng ra. Khi những họa âm lẻ đã đủ số lượng đúng theo tỉ lệ, kết quả cho ra một sóng vuông.

Sóng vuông hoàn hảo sẽ có những họa âm lẻ vượt ra ngoài phần cuối phía trên phổ âm thanh (đến vô cực). Dưới đây hiển thị kết quả lên tới 29 họa âm

 

Những thành phần sóng sine của sóng răng cưa

cơ bản về cách sóng tương tác với nhau

Giản dị, ở đây chỉ hiển thị sáu họa âm đầu tiên. Khi thêm vào tần số cao hơn, nó có thể dàn xếp sự xung đột (wriggles) để cho ra sóng răng cưa nhọn, thể hiện bằng đường chấm chấm. Tương tự như vậy, cũng dễ chia nhỏ sóng răng cưa nguyên bản thành nhiều thành phần sóng sine, về cả hai mặt, âm học lẫn điện tử.

 

Loa sub Behringer Eurolive B1500D-Pro

 

Loa sub Behringer Eurolive B1500D-Pro

 

Sub có công suất Behringer Eurolive B1500D-Pro được thiết kế với củ loa 4 tấc. Cùng với công nghệ hiện đại vỏ thùng sơn được làm bằng chất liệu độ bền cao. Sub đạt được công suất tối đa 1400W cho chất lượng âm thanh cao. Phù hợp với nhiều ứng dụng hệ thống âm thanh khác nhau.

 

 

 

 

Tin tức

Dịch vụ âm thanh chính hãng

  • Sửa chữa thiết âm thanh hãng TOA
  • Sửa chữa Micro Shure
  • Sửa chữa Mixer Yamaha
  • Sửa chữa Mixer Mackie
  • Sửa chữa đèn sân khấu Beam
  • Sửa chữa loa JBL
  • Sửa chữa thiết bị âm thanh Bosch
  • Tin khác

    Output của bộ khuếch đại công suất
    Vì hầu hết hãng sản xuất bộ khuếch đại công suất đều báo khả năng chịu tải lớn nhất của loa ở 4Ω và 8Ω, sử dụng việc đánh giá trở kháng danh định của loa là tiện lợi.
    Output của bộ khuếch đại công suất
    Yếu tố quan tâm về mixer
    Nhiều mixer thiết kế để sản xuất ra âm thanh nổi (stereo output) (mà, nhân tiện, không làm cho nó phù hợp khi sử dụng âm thanh mono).
    Yếu tố quan tâm về mixer
    Một số loại EQ điển hình
    Nghệ thuật của sự cân bằng được nhiều kỹ sư âm thanh xem là thước đo của nghệ thuật kỹ thuật âm thanh.
    Một số loại EQ điển hình
    Mô hình kiểm soát phát tán và hướng
    Phát tán (dispersion) dùng để chỉ khả năng của thiết bị phát tán âm thanh vào một góc nhất định (hy vọng sẽ nhất quán).
    Mô hình kiểm soát phát tán và hướng
    Tìm hiểu về bộ khuếch đại
    Một thiết kế rack tốt của ba amplifier hai channel có thể xử lý các yêu cầu kích cỡ khiêm tốn cho một hệ thống power-amp ba way hay high-output mono bốn way cùng với hai channel monitor sân khấu cách nối dây cơ bản và đầu nối của rack ampli.
    Tìm hiểu về bộ khuếch đại
    Loa horn tần số thấp (Low-Frequency Horns)
    Horn tần số thấp lý tưởng cần phải rất lớn, cân nhắc rất thực tế thường đòi hỏi vài loại thỏa hiệp để phát ra mức độ cao ở tầng âm phổ dưới thấp.
    Loa horn tần số thấp (Low-Frequency Horns)