Diễn thuyết và giọng nói (voice) trong âm nhạc

 

Một lượng lớn năng lượng từ 100Hz đến 160Hz có thể làm tiếng nói có âm thanh bị bùm (boomy), có hay không thể muốn, nhưng chắc chắn có thể sẽ trở ngại khi hiện diện quá nhiều.

 

Giải tần và giọng nói (voice)

Một âm khiêm tốn trong khoảng 160Hz đến 250Hz có thể tăng thêm chiều sâu (depth), độ đầy (fullness), độ dày (thickness), hay âm (warmth) (ấm thường ở khoảng 200Hz - 250Hz) cho voice, nhưng có thể làm cho âm thanh đục (muddy), hay bị nghẹt (muffle).

Khoảng 250Hz - 600Hz cũng đóng một vai trò trong sự đầy và ấm nhưng theo một cách hơi khác. Vượt quá phạm vi này có thể làm voice nghe như bị tối sầm (mờ đục- cloud). Việc hạ lower-mid của EQ bốn band thường rơi vào giải này, cắt giảm nhẹ ở đây thường xóa bỏ âm thanh vocal bị đục (clouded).

Nếu muốn voice nghe cứng (hard) hơn, có lực hơn (punchier), hay trong (clear) hơn, việc tăng một phần hay tất cả giải 800Hz - 2kHz thường giải quyết được việc này. Nếu, mặt khác, voice có quá nhiều đặc tính này (blaring- ồn ào hay quá cứng), có thể cần phải cắt giảm tất cả hay một phần giải này đi phần nào. (mid của EQ ba band hay upper-mid của EQ bốn band thường bao gồm giải tần này).

Giải tần từ khoảng 2kHz qua 6kHz là một giải quan trọng cho vocal trong trẻo (clarity) và phát âm phụ âm rõ, hiệu quả. Nếu hệ thống thiếu giải này, tăng nhẹ tất cả hay một phần của giải này đôi khi có thể làm tăng độ trong và dễ hiểu (intelligibility). Nó có thể, tuy nhiên, dễ bị lạm dụng đến mức khó chịu, sẽ giảm độ trong và cuối cùng là nghe mệt nhọc (tatigue). Nâng mạnh trong khu vực 4kHz đến 6kHz để âm thanh thêm độ chắc (bite), cũng có khuynh hướng gây ra gần gũi và mạnh hơn (trong giới hạn) khi nó xuất hiện. Thông thường, không cần tăng trong khu vực này, vì đây là vùng nhạy cảm nhất của tai cho đại đa số người. Trong mix âm nhạc, nơi mà clarity và cách phát âm rõ không phải là mục tiêu chính, đôi khi giảm một phần hay tất cả giải này đôi chút, với mục đích tạo ra vài cạnh biên (edge off) cho âm thanh vocal và cũng cho phép giảm tiếng lách tách (snap) cho trống và/hay độ chắc (bite) của nhạc cụ khác dễ hơn. (Trong vài trường hợp, cắt giảm ở tất cả hay một phần của khu vực từ 2kHz đến 6kHz chỉ đơn giản có thể là đại diện việc bù đắp cho sự hiện diện không cần thiết trong đáp ứng của micro).

Tăng đáp ứng khoảng 6kHz - 12kHz thường thêm âm thở (breathiness) bổ sung hay âm suýt (sibilance) cho chất lượng âm của vocal. (Một mạch compressor gọi de-esser có thể được dùng để giữ lại breathiness mà không có quá nhiều sibilance đôi khi nghe được với âm thanh S, C, Z và T).

 

Loa-EUROLIVE-B315D

 

Loa-EUROLIVE-B315D

 

Behringer Eurolive B315D là dòng loa có công suất đạt 550W với thiết kế hiện đại, kiểu dáng sang trọng phù hợp với nhiều hệ thống. Củ loa bass 387mm và treble 44mm cho chất lượng âm thanh tốt hơn. Công suất: 280W/ 450W


 

Tin tức

Dịch vụ âm thanh chính hãng

  • Sửa chữa thiết âm thanh hãng TOA
  • Sửa chữa Micro Shure
  • Sửa chữa Mixer Yamaha
  • Sửa chữa Mixer Mackie
  • Sửa chữa đèn sân khấu Beam
  • Sửa chữa loa JBL
  • Sửa chữa thiết bị âm thanh Bosch
  • Tin khác

    Output của bộ khuếch đại công suất
    Vì hầu hết hãng sản xuất bộ khuếch đại công suất đều báo khả năng chịu tải lớn nhất của loa ở 4Ω và 8Ω, sử dụng việc đánh giá trở kháng danh định của loa là tiện lợi.
    Output của bộ khuếch đại công suất
    Yếu tố quan tâm về mixer
    Nhiều mixer thiết kế để sản xuất ra âm thanh nổi (stereo output) (mà, nhân tiện, không làm cho nó phù hợp khi sử dụng âm thanh mono).
    Yếu tố quan tâm về mixer
    Một số loại EQ điển hình
    Nghệ thuật của sự cân bằng được nhiều kỹ sư âm thanh xem là thước đo của nghệ thuật kỹ thuật âm thanh.
    Một số loại EQ điển hình
    Mô hình kiểm soát phát tán và hướng
    Phát tán (dispersion) dùng để chỉ khả năng của thiết bị phát tán âm thanh vào một góc nhất định (hy vọng sẽ nhất quán).
    Mô hình kiểm soát phát tán và hướng
    Tìm hiểu về bộ khuếch đại
    Một thiết kế rack tốt của ba amplifier hai channel có thể xử lý các yêu cầu kích cỡ khiêm tốn cho một hệ thống power-amp ba way hay high-output mono bốn way cùng với hai channel monitor sân khấu cách nối dây cơ bản và đầu nối của rack ampli.
    Tìm hiểu về bộ khuếch đại
    Loa horn tần số thấp (Low-Frequency Horns)
    Horn tần số thấp lý tưởng cần phải rất lớn, cân nhắc rất thực tế thường đòi hỏi vài loại thỏa hiệp để phát ra mức độ cao ở tầng âm phổ dưới thấp.
    Loa horn tần số thấp (Low-Frequency Horns)