Những tiêu chuẩn xác định mức độ tín hiệu trong hệ thống âm thanh

 

Những đại lượng dBu, dBm, dBV và dBv là những tiêu chuẩn thường dùng để xác định mức độ tín hiệu trong hệ thống âm thanh.

 

1. dBu

Đơn vị dBu là phép đo dựa trên điện thế, dùng để báo mức độ hoạt động bình thường và khả năng tối đa của thiết bị. Đây là thuật ngữ khá hiện đại, hữu dụng nhất trong việc xử lý trở kháng input vô cùng cao, khoảng 2.000 ohms trở lên (bao gồm hầu hết những hãng hiện đang sản xuất thiết bị âm thanh). OdBu tương đương 0,775 volt RMS.

 

2. Đơn vị dBm

Phép đo dựa trên đơn vị dBm rất hữu ích về khả năng thể hiện công suất trong mạch điện trở kháng thấp. Đơn vị dBm là cách tính dựa trên công suất. OdBm = 1 miliwatt (0,001 watt) RMS. Con số này tương đương với 0,775 V RMS trong một mạch điện có trở kháng 600 Ohm. Con số 600 ohm là điểm tham chiếu được chấp nhận chung cho những mạch trở kháng thấp, mặc dù thực tế hiếm khi sử dụng mạch 600 ohm nữa ngoại trừ trong vài hệ thống âm thanh pro rất lớn và trong vài khía cạnh của công việc phát sóng. Trong nhiều năm, thuật ngữ dBm giữ vai trò chuẩn trong ngành, và gần đây ngày càng được thay thế bằng dBu, có khuynh hướng là một phép đo sức mạnh tín hiệu thích hợp hơn với trở kháng hơi cao hơn trở kháng thường sử dụng hiện nay. (Điều này không nên nhầm lẫn với từ “trở kháng cao” “high impedance”, sử dụng để mô tả micro unbalance dùng trong nhiều hệ thống PA nhỏ rẻ tiền.)

 

3. dBV và dBv

Đơn vị dBV dựa trên số đo điện thế, tham chiếu với 1 volt RMS (0dBV). Điều này thể hiện áp lực điện độc lập của mạch trở kháng. Ngày nay thường sử dụng đơn vị này bởi những hãng sản xuất hifi, thiết bị âm thanh stereo tại nhà, và thường không phải là thỏa thuận khi tham khảo cho thiết bị âm thanh chuyên nghiệp (mặc dù có thể thỉnh thoảng vẫn thấy nó trong thông số kỹ thuật của những thiết bị khá cũ).

Đơn vị dBv (chú ý chữ v thường) cũng là một phép đo điện thế, nhưng được tham chiếu với 0,775 volt RMS. Phép đo này là một cách thể hiện dBu; dịch thuật chính xác trong mọi hoàn cảnh. (dBv là cách sử dụng chuyển tiếp trước đây đã được thay thế bằng tiêu chuẩn dBu hiện hành).

Sự khác biệt giữa dBv (hay dBu) và dBV là 2.2dB. Nói cách khác, phép đo của 0dBV bằng 2.2dBu hay 2.2dBv. Những cái liên quan ra sao đến dBm phụ thuộc rất nhiều vào trở kháng mạch thực tế đã tận cùng (nối tới) khi thực hiện phép đo. Như đã đề cập trước đây, chừng nào làm đúng cách các yêu cầu trở kháng của thiết bị, những dạng qui cách khác nhau có khuynh hướng đánh đồng khá tốt, nếu những hãng sản xuất trung thành với mức độ trích dẫn mà thiết bị có khả năng hoạt động.

4. Loa cột TOA BS-1120

 

Loa cột TOA BS-1120W

 

Loa hộp TOA BS-1120W là thiết kế đặc biệt để tái tạo âm thanh thông báo rõ ràng. Một loa cao tần tích hợp sẵn trung tâm với người nói làm tái tạo âm thanh tần số cao. Công suất 20W và hệ thống biến áp giúp người dùng có thể tùy biến linh hoạt hơn.

 

Tin tức

Dịch vụ âm thanh chính hãng

  • Sửa chữa thiết âm thanh hãng TOA
  • Sửa chữa Micro Shure
  • Sửa chữa Mixer Yamaha
  • Sửa chữa Mixer Mackie
  • Sửa chữa đèn sân khấu Beam
  • Sửa chữa loa JBL
  • Sửa chữa thiết bị âm thanh Bosch
  • Tin khác

    Output của bộ khuếch đại công suất
    Vì hầu hết hãng sản xuất bộ khuếch đại công suất đều báo khả năng chịu tải lớn nhất của loa ở 4Ω và 8Ω, sử dụng việc đánh giá trở kháng danh định của loa là tiện lợi.
    Output của bộ khuếch đại công suất
    Yếu tố quan tâm về mixer
    Nhiều mixer thiết kế để sản xuất ra âm thanh nổi (stereo output) (mà, nhân tiện, không làm cho nó phù hợp khi sử dụng âm thanh mono).
    Yếu tố quan tâm về mixer
    Một số loại EQ điển hình
    Nghệ thuật của sự cân bằng được nhiều kỹ sư âm thanh xem là thước đo của nghệ thuật kỹ thuật âm thanh.
    Một số loại EQ điển hình
    Mô hình kiểm soát phát tán và hướng
    Phát tán (dispersion) dùng để chỉ khả năng của thiết bị phát tán âm thanh vào một góc nhất định (hy vọng sẽ nhất quán).
    Mô hình kiểm soát phát tán và hướng
    Tìm hiểu về bộ khuếch đại
    Một thiết kế rack tốt của ba amplifier hai channel có thể xử lý các yêu cầu kích cỡ khiêm tốn cho một hệ thống power-amp ba way hay high-output mono bốn way cùng với hai channel monitor sân khấu cách nối dây cơ bản và đầu nối của rack ampli.
    Tìm hiểu về bộ khuếch đại
    Loa horn tần số thấp (Low-Frequency Horns)
    Horn tần số thấp lý tưởng cần phải rất lớn, cân nhắc rất thực tế thường đòi hỏi vài loại thỏa hiệp để phát ra mức độ cao ở tầng âm phổ dưới thấp.
    Loa horn tần số thấp (Low-Frequency Horns)