Những dạng sóng phức tạp (Complex Waveforms)


Mỗi âm thanh đều có phổ tần riêng mà tiến trình nghe có khả năng xác định là âm điệu đặc biệt của âm thanh đó. Mặc dù vậy, những tần số tương ứng với mỗi âm thanh sẽ truyền đồng lúc qua không khí ra sao? Để trả lời điều này, có lẽ nên nhìn piston loa một lần nữa, trong trường hợp này, nó sẽ nhân bản ra dạng sóng phức tạp như note nhạc chơi trên piano.

Piston loa và sóng

những dạng sóng phức tạp (complex waveforms)

những dạng sóng phức tạp (complex waveforms)

Hình trên cho thấy phổ tần số tiêu biểu liên quan đến nốt nhạc La (A), 220Hz (dưới nốt nhạc A một bát độ) chơi trên đàn piano. (Ngẫu nhiên, họa âm thứ bảy ở đây rất nhỏ, vì điểm gõ búa đối với dây đàn piano trong trường hợp này loại bỏ bội âm đặc biệt này có hiệu quả). Khi âm gốc và tất cả bội âm bị chồng lên như đã mô tả trong phần trước về phase và sự can thiệp, nó kết hợp lại để cho ra một dạng sóng phức tạp, có thể xuất hiện hơi giống như thể hiện trong hình trên. Dạng sóng này cũng gần như sẽ tiêu biểu cho chuyển động của vành loa (cone) khi nhân bản ra âm thanh tương tự.

Trên thực tế, dạng sóng trong thí dụ minh họa dưới mang theo rất nhiều dạng thức, người nghe đều thấy nó có âm thanh tương tự như nhau, nếu không nói là giống nhau. Điều này xảy ra khi những tần số liên quan đến âm thanh của nhạc cụ được loa nhân bản trong sự quan hệ lệch phase với nhau. Ngoài ra, mỗi tần số trong âm thanh thường bao gồm nhiều sóng sine chung một tần số kết hợp trong rất nhiều sự quan hệ phase. Đây là kết quả của những âm thanh phát ra từ khu vực rộng, không chỉ từ một điểm, và cho biết thêm sự tinh tế và tính cách âm thanh tự nhiên đầy đủ (fullness) nhất định. Tuy nhiên, trong thực tế, hình dạng đặc biệt của dạng sóng phức tạp, gần như không quan trọng bằng phổ tần số chứa nó.

 

Một số lưu ý về sóng âm thanh

Lưu ý, loại dạng sóng như sóng vuông, sóng tam giác và sóng răng cưa thực tế không đơn giản. Sóng vuông, rất thông dụng để thử nghiệm trong phòng thí nghiệm thiết bị âm thanh, và những dạng sóng đơn giản khác có thể tổng hợp bằng nhạc cụ điện tử cơ bản nhất, và nó cũng chứa âm phổ và những thành phần sóng sine của riêng nó.. Sóng vuông, trên thực tế bao gồm một sóng cơ bản và kế tiếp là dây họa âm số lẻ (1, 3, 5, 7, 9, v.v. như hình dưới đây).

những dạng sóng phức tạp (complex waveforms)

Một ví dụ khác, sóng răng cưa, là mô hình lý thuyết của một sợi dây cong và hợp âm giọng hát của con người (mặc dù trên thực tế nó phức tạp hơn nhiều).

những dạng sóng phức tạp (complex waveforms)

Hình trên cho thấy có thể chia sóng răng cưa ra nhiều thành phần sóng sine cụ thể. Một khi đã tạo ra, dạng sóng như vậy thật sự hoạt động đơn giản theo âm phổ tần số (thành phần sóng sine) liên quan, như bất kỳ âm thanh nào khác.
 

Loa hộp TOA F-2000BT/ F-2000WT

Loa hộp TOA F-2000BT/ F-2000WT

TOA F-2000BT/ F-2000FT Dòng loa nhỏ gọn hai hệ thống loa được thiết kế cho hiệu quả cao, phạm vi rộng, và có biên áp loa. Loa thích hợp cho nhiều hệ thống âm thanh trong nhà và ngoài trời.


 

Tin tức

Dịch vụ âm thanh chính hãng

  • Sửa chữa thiết âm thanh hãng TOA
  • Sửa chữa Micro Shure
  • Sửa chữa Mixer Yamaha
  • Sửa chữa Mixer Mackie
  • Sửa chữa đèn sân khấu Beam
  • Sửa chữa loa JBL
  • Sửa chữa thiết bị âm thanh Bosch
  • Tin khác

    Output của bộ khuếch đại công suất
    Vì hầu hết hãng sản xuất bộ khuếch đại công suất đều báo khả năng chịu tải lớn nhất của loa ở 4Ω và 8Ω, sử dụng việc đánh giá trở kháng danh định của loa là tiện lợi.
    Output của bộ khuếch đại công suất
    Yếu tố quan tâm về mixer
    Nhiều mixer thiết kế để sản xuất ra âm thanh nổi (stereo output) (mà, nhân tiện, không làm cho nó phù hợp khi sử dụng âm thanh mono).
    Yếu tố quan tâm về mixer
    Một số loại EQ điển hình
    Nghệ thuật của sự cân bằng được nhiều kỹ sư âm thanh xem là thước đo của nghệ thuật kỹ thuật âm thanh.
    Một số loại EQ điển hình
    Mô hình kiểm soát phát tán và hướng
    Phát tán (dispersion) dùng để chỉ khả năng của thiết bị phát tán âm thanh vào một góc nhất định (hy vọng sẽ nhất quán).
    Mô hình kiểm soát phát tán và hướng
    Tìm hiểu về bộ khuếch đại
    Một thiết kế rack tốt của ba amplifier hai channel có thể xử lý các yêu cầu kích cỡ khiêm tốn cho một hệ thống power-amp ba way hay high-output mono bốn way cùng với hai channel monitor sân khấu cách nối dây cơ bản và đầu nối của rack ampli.
    Tìm hiểu về bộ khuếch đại
    Loa horn tần số thấp (Low-Frequency Horns)
    Horn tần số thấp lý tưởng cần phải rất lớn, cân nhắc rất thực tế thường đòi hỏi vài loại thỏa hiệp để phát ra mức độ cao ở tầng âm phổ dưới thấp.
    Loa horn tần số thấp (Low-Frequency Horns)