Sóng âm thanh (Sound Waves)

Âm thanh là các dao động cơ học (biến đổi vị trí qua lại) của các phân tử, nguyên tử hay các hạt làm nên vật chất và lan truyền trong vật chất như các sóng.

 

Chuyển động của loa

Âm thanh, giống như nhiều sóng, được đặc trưng bởi tần số, bước sóng, chu kỳ, biên độ và vận tốc lan truyền (tốc độ âm thanh). Sóng âm là sự lan truyền các dao động âm trong các môi trường rắn, lỏng, khí.

Hình 1 và 2 dưới đây hiển thị chuyển động của một cái loa đang tái tạo lại âm thanh cơ bản nhất, chẳng hạn như của âm thoa hay trong những thiết bị organ điện tử và synthesizer đơn giản.

sóng âm thanh (sound waves)

Hình 1: Một chu kỳ chuyển động của cone loa. (E, cone loa trở về A.)

sóng âm thanh (sound waves)

Hình 2: Đây là thời gian tiếp xúc thật của một phần sóng âm thanh phát ra từ loa.

Khi cone (vành loa hình nón) loa di chuyển ra phía ngoài (hình 1-A), không khí ngay trước mặt loa bị nén vượt quá áp suất không khí bình thường. Sau đó dòng khí nén di chuyển ra ngoài và tăng thêm áp lực lên những hạt không khí ở mặt trước, lần lượt di chuyển ra phía ngoài và nén với những hạt sau, và lập lại. Như thế, làn sóng nén tạo ra trong áp lực này bị biến thiên nhanh thành tập hợp nhiều hạt không khí và tiếp theo là sóng bị dịch chuyển ra phía ngoài.

Khi cone loa di chuyển vào bên trong (Hình 1-D) nó tạo ra một phần chân không, hay giãn nở (còn gọi là loãng khí). Những hạt không khí ở phía trước cone loa sẽ quay trở lại để lấp đầy chỗ giãn nở, những hạt này cũng bắt đầu di chuyển trở lại, vì vậy sau đó, những hạt phía sau sẽ vòng ra phía ngoài. Theo cách này, sóng bị giãn nở cũng bị biến thiên từ một tập hợp hạt không khí cho tới khi nó theo sau những lực nén cùng tốc độ. Mỗi lần cone loa tạo ra sự nén và giãn nở, sau đó trở lại điểm khởi đầu, là đã hoàn thành một chu kỳ (cycle) của sóng âm thanh.

Cone loa tiếp tục di chuyển theo cách tương tự (hình 2), nó tạo ra hăng hà việc nén và giãn nở liên tục ra phía ngoài, biến thành hiệu ứng gợn sóng. Những gợn sóng này giống như sự biến thiên của áp suất không khí là những cái tai chúng ta nghe được và phát hiện ngay lập tức, sau đó được phiên dịch đó là một loại âm thanh. Mặc dù những đợt sóng di truyền ra ngoài nguồn của nó, hạt không khí tự nó không di chuyển xa hơn mức cần thiết để tiến tới một sự nén bên ngoài, thay vào đó nó bị hút trở lại bằng cách giãn nở, kế tiếp, lặp đi lặp lại tiến trình suốt thời điểm có âm thanh.

Trong khu vực mở, trống trải, sóng âm thanh đi xa khỏi nguồn của nó theo cách chúng ta có thể tạm ví như sóng bề mặt trong ao nước, khi ném vào đó một cục sỏi. Khi sóng di chuyển ra phía ngoài, nó lan tỏa năng lượng của mình trên diện tích ngày càng lớn hơn, giảm bớt chiều cao lại cho đến khi không còn phát hiện khoảng cách từ nguồn được nữa. Sóng âm, tỏa ra trong bất kỳ các mô hình ba chiều nào, hơn là trên mặt phẳng, thí dụ như bề mặt của nước.

Những cái minh họa ở đây không gợn sóng, nhưng là sự nén và giãn nở không khí, đưa ra phía ngoài. Dưới đây là một phần nhỏ của tần số một sóng tiến ra phía ngoài. Thực tế, mức độ của việc bung ra sang một bên dĩ nhiên sẽ là ba chiều (thí dụ, trái, phải, hướng lên trên, và đi xuống từ các hướng của cone loa), và mức độ phân tán của nó có thể thay đổi tùy thuộc tần số của sóng.

 

Tiếng vang

Trong khu vực kín, chẳng hạn như trong phòng hay thính phòng, âm thanh có khuynh hướng hoạt động khá giống như sóng tạo ra bởi một viên sỏi rơi vào bể cá. Nếu những bức tường, sàn và trần nhà trống trải, âm thanh trải qua sự phản dội rất nhiều trước khi nó biến ra ngoài. (Điều này cũng tương tự như cách ánh sáng hoạt động trong căn phòng lót bằng kính, ngoại trừ một điều là với ánh sáng, nó xảy ra nhanh hơn nhiều). Kết quả này gọi là reverbration (vang dội), nhiều tiếng lập lại (echo) rất gần nhau không thể phân biệt, có thể nghe giống như sự phân rã (decay) liên tục theo sau những âm thanh ban đầu.

Với mỗi sự dội âm, một số năng lượng trong những sóng này sẽ bị mất dần đi bởi bề mặt phản dội, cho đến khi nó bị hấp thu hoàn toàn. Người trong phòng, đầu tiên sẽ nghe những âm thanh trực tiếp từ nguồn, sau đó là những âm thanh phản dội từ những bề mặt trong phòng. Cách xảy ra điều này là phần lớn nguyên nhân do những cái thường gọi là âm cách (acoustic - tinh âm) của phòng.

Khi phòng có thêm nội thất, rèm, thảm, v.v , tác động này sẽ xảy ra tương tự như trong hồ cá khi có thực vật và vật liệu xốp nhô lên mặt nước hay không (hình 3). Ở phòng như vậy, sóng tiếp tục khuếch tán và bị hấp thụ bởi những vật thể bổ sung và bề mặt xốp, đã làm âm thanh phân rã nhanh horn. Mức độ và loại reverberation trong phòng rất quan trọng với âm thanh. Tùy thuộc vào tình huống, nó sẽ đem đến cả hai điều: hạnh phúc lẫn tai họa.

Nếu thêm reverberation đủ lượng, việc biểu diễn sẽ hoàn hảo hơn. Nhưng, có số lượng quá mức thì có thể là ác mộng cho cả người biểu diễn lẫn khán giả. Số lượng reverb tối ưu trong bất kỳ môi trường nào cũng có thể thay đổi tùy theo việc chúng ta đang khuếch đại tiếng nói hay âm nhạc, và còn liên quan tới loại âm nhạc nào nữa.

 

Sóng âm

Được thực hiện rất sáng tạo bằng phương pháp quét một micro nhỏ gắn với một bóng đèn neon đồng bộ với ánh sáng, để hiện ra giai đoạn sóng nén dần dần khi đi qua camera. Giả sử loa 15”, tần số phát ra liên tục sẽ có trình tự khá cao, thí dụ là 5.000Hz. Lưu ý, đây là mô hình phần sóng rất hẹp lớn nhất (những điểm ở vùng phía trên và dưới, độ dB sẽ thấp hơn nhiều, và hầu như không nghe được). Điểm đặc trưng này là lý do chính, tại sao âm thanh phải dùng loa horn tần số cao, dùng để phát tán tần số cao cho khán giả thích hợp, đồng đều hơn.

sóng âm thanh (sound waves)
 
Hình 3
(A) Sóng âm trong bể cá có thể dùng làm tiêu biểu cho hoạt động của âm thanh trong phòng có những bức tường dội âm. Ngoài tiếng dội này, cũng xảy ra cộng hưởng trong căn phòng chuẩn. Nó có thể làm thay đổi đặc tính âm thanh trong bất kỳ phòng nào rất đáng kể.
(B) Vật liệu xốp hay không, tác dụng để giảm tiếng dội. Phần màu đen trong hình sẽ thay đổi tùy theo tần số, tần số cao hơn sẽ có nhiều khả năng bị chặn bởi những vật cản hơn so với tần số thấp. (Xem mục “Bước sóng” (wave lenghth) sẽ cho biết thêm thông tin.)

 

MICRO CHỦ TỊCH TOA TS-801

 

MICRO CHỦ TỊCH TOA TS-801

TS-801 là một đơn vị chủ tịch của hội nghị hệ thống hồng ngoại. Kể từ khi hệ thống không dây, nó có thể được dễ dàng cài đặt và gỡ bỏ. Các đơn vị chủ tịch một bài phát biểu quan trọng ưu tiên cho phép nó để có được ưu tiên hơn các đơn vị Đại biểu TS-802 (tùy chọn) khi nói.

Nó có thể được vận hành trên hoặc AD-0910 AC adapter (tùy chọn) hoặc BP-900 có pin lithium-ion (tùy chọn). Nó được trang bị với một chỉ báo pin còn lại. Hai loại micro chuyên dụng được làm sẵn có cho TS-801 là sản phẩm tùy chọn: loại TS-903 tiêu chuẩn và loại TS-904 dài.

 

Tin tức

Dịch vụ âm thanh chính hãng

  • Sửa chữa thiết âm thanh hãng TOA
  • Sửa chữa Micro Shure
  • Sửa chữa Mixer Yamaha
  • Sửa chữa Mixer Mackie
  • Sửa chữa đèn sân khấu Beam
  • Sửa chữa loa JBL
  • Sửa chữa thiết bị âm thanh Bosch
  • Tin khác

    Output của bộ khuếch đại công suất
    Vì hầu hết hãng sản xuất bộ khuếch đại công suất đều báo khả năng chịu tải lớn nhất của loa ở 4Ω và 8Ω, sử dụng việc đánh giá trở kháng danh định của loa là tiện lợi.
    Output của bộ khuếch đại công suất
    Yếu tố quan tâm về mixer
    Nhiều mixer thiết kế để sản xuất ra âm thanh nổi (stereo output) (mà, nhân tiện, không làm cho nó phù hợp khi sử dụng âm thanh mono).
    Yếu tố quan tâm về mixer
    Một số loại EQ điển hình
    Nghệ thuật của sự cân bằng được nhiều kỹ sư âm thanh xem là thước đo của nghệ thuật kỹ thuật âm thanh.
    Một số loại EQ điển hình
    Mô hình kiểm soát phát tán và hướng
    Phát tán (dispersion) dùng để chỉ khả năng của thiết bị phát tán âm thanh vào một góc nhất định (hy vọng sẽ nhất quán).
    Mô hình kiểm soát phát tán và hướng
    Tìm hiểu về bộ khuếch đại
    Một thiết kế rack tốt của ba amplifier hai channel có thể xử lý các yêu cầu kích cỡ khiêm tốn cho một hệ thống power-amp ba way hay high-output mono bốn way cùng với hai channel monitor sân khấu cách nối dây cơ bản và đầu nối của rack ampli.
    Tìm hiểu về bộ khuếch đại
    Loa horn tần số thấp (Low-Frequency Horns)
    Horn tần số thấp lý tưởng cần phải rất lớn, cân nhắc rất thực tế thường đòi hỏi vài loại thỏa hiệp để phát ra mức độ cao ở tầng âm phổ dưới thấp.
    Loa horn tần số thấp (Low-Frequency Horns)