Cách hoạt động của tai khi tiếp nhận âm thanh

Âm thanh vào tai ngoài, đều phải đi qua ống tai, làm rung màng nhĩ, là màng da rất mỏng bịt kín ở cuối ống. Màng nhĩ được gắn vào, bằng một đòn bẩy là ba xương rất tinh vi, chuyển những rung động sang lỗ mở khác nhỏ hơn nhiều (cửa sổ hình bầu dục - oval window), dẫn vào tai trong. Nhưng những cái xảy ra ngoài cửa sổ bầu dục chắc chắn làm cho tai trong là một trong những tuyệt tác kỳ lạ của thiên nhiên.

Mô tả ngắn gọn về cách hoạt động của tai.

Tai trong bọc trong vỏ xương rất nhỏ (ốc tai), cuộn lại thành hình gần giống như con ốc sên. Bên trong vỏ, ngâm trong dịch lỏng, có nhiều tế bào nhỏ như sợi tóc nằm trên một màng (màng nền - basilar membrane) chạy dọc theo đường xoắn ốc vào bên trong vỏ. Tóc giống như tế bào, có nhiệm vụ chuyển đổi những rung động sinh ra trong dịch lòng thành những xung điện.

Mỗi thành phần sóng sine (tần số) của một âm thanh gây ra sự đáp ứng tối đa tại một vị trí đặc biệt dọc theo chiều dài của màng nền, nó sẽ gây ra xung lực để gởi đến bộ não từ vị trí đặc biệt này. Bằng cách này, bộ não sẽ nhận được nhiều xung tiêu biểu riêng biệt của những tần số liên quan đến âm thanh chúng ta đã nghe, sắp xếp, phân loại từ nhiều dạng sóng phức tạp nhận được ở tai ngoài.

Trong thực tế, nếu được đào tạo đầy đủ, vài người nghe sắc sảo có thể nhận ra cao độ nhiều bội âm khác nhau của một nốt nhạc chơi trên nhạc cụ rất chính xác. (Hầu hết chúng ta đều đơn giản, chỉ tích hợp nó vào những cái chúng ta gọi là chất lượng âm sắc (tonal quality)).

Tần số thấp nhất của phổ âm thanh (phổ âm) tạo ra sự đáp ứng tối đa ở một đầu màng nền, trong khi tần số cao nhất lại tạo ra đáp ứng tối đa ở đầu kia. Cách thức màng tế bào đáp ứng với những tần số giữa hai cực giải thích lý do tại sao chúng ta nghe thấy tần số trong âm nhạc, hay nhận thức được tỷ lệ tương xứng giữa nó với nhau.

Một điều thú vị về hoạt động của tai.

Hình trên cho thấy đồ thị mô tả màng nền của tai, vẽ trải ra theo chiều dài thật sự của nó. Dọc theo chiều dài của ốc tai, như trên đồ thị, mỗi lần tăng gấp đôi tần số (tăng 1 bát độ-octave) cũng là bao gồm một khoảng cách theo thang chia độ (scale), bất kể trị số của nó. Điều này được gọi là sự quan hệ logarithmic, theo đó cũng có thể biểu diễn tỷ lệ bất kỳ trên tỷ lệ tuyến tính đặc biệt để xử lý dễ hơn. (Nói cách khác, tai là vật chất, được hình thành để làm việc theo logarithmically). Sự quan hệ logarithmic rất có ích không những chỉ trong những phép đo so sánh về tần số, mà còn trong những phép đo so sánh về cường độ.

Tai có thể nhận được dạng sóng khi vẽ đồ thị bằng máy hiện sóng (oscilloscope), nhưng nó sẽ gởi đến những xung não chứa từng tần số tiêu biểu liên quan đến dạng sóng.



Tăng âm truyền thanh 60W TOA A 1706

 

Tăng âm truyền thanh 60W TOA A 1706

Tăng âm truyền thanh liền Mixer TOA A-1706 có nguồn cung cấp cho các đường Mic1-6. Chiết áp điều chỉnh âm sắc Bass và Treble dễ dàng điều chỉnh âm sắc cho các tín hiệu ở ngõ ra. Có sẵn ngõ ra ghi âm để kết nối với thiệt bị bên ngoài. Ngõ ra có thể kết nối với bộ Equalizer bên ngoài như bộ xử lý tín hiệu

 

Tin tức

Dịch vụ âm thanh chính hãng

  • Sửa chữa thiết âm thanh hãng TOA
  • Sửa chữa Micro Shure
  • Sửa chữa Mixer Yamaha
  • Sửa chữa Mixer Mackie
  • Sửa chữa đèn sân khấu Beam
  • Sửa chữa loa JBL
  • Sửa chữa thiết bị âm thanh Bosch
  • Tin khác

    Output của bộ khuếch đại công suất
    Vì hầu hết hãng sản xuất bộ khuếch đại công suất đều báo khả năng chịu tải lớn nhất của loa ở 4Ω và 8Ω, sử dụng việc đánh giá trở kháng danh định của loa là tiện lợi.
    Output của bộ khuếch đại công suất
    Yếu tố quan tâm về mixer
    Nhiều mixer thiết kế để sản xuất ra âm thanh nổi (stereo output) (mà, nhân tiện, không làm cho nó phù hợp khi sử dụng âm thanh mono).
    Yếu tố quan tâm về mixer
    Một số loại EQ điển hình
    Nghệ thuật của sự cân bằng được nhiều kỹ sư âm thanh xem là thước đo của nghệ thuật kỹ thuật âm thanh.
    Một số loại EQ điển hình
    Mô hình kiểm soát phát tán và hướng
    Phát tán (dispersion) dùng để chỉ khả năng của thiết bị phát tán âm thanh vào một góc nhất định (hy vọng sẽ nhất quán).
    Mô hình kiểm soát phát tán và hướng
    Tìm hiểu về bộ khuếch đại
    Một thiết kế rack tốt của ba amplifier hai channel có thể xử lý các yêu cầu kích cỡ khiêm tốn cho một hệ thống power-amp ba way hay high-output mono bốn way cùng với hai channel monitor sân khấu cách nối dây cơ bản và đầu nối của rack ampli.
    Tìm hiểu về bộ khuếch đại
    Loa horn tần số thấp (Low-Frequency Horns)
    Horn tần số thấp lý tưởng cần phải rất lớn, cân nhắc rất thực tế thường đòi hỏi vài loại thỏa hiệp để phát ra mức độ cao ở tầng âm phổ dưới thấp.
    Loa horn tần số thấp (Low-Frequency Horns)