Sóng Sine (Sine wave)

Dạng áp lực sóng cụ thể tạo ra âm thanh phải thật rõ, phải xác định rõ loại dao động nào tạo ra nó. Với thí dụ vật lý cơ bản nhất, có thể, những âm thanh của âm thoa, đã dùng trong nhiều thế kỷ trước trên những công cụ điều chỉnh cao độ cho nhạc cụ, tạo ra bởi loại dao động cơ bản nhất, gọi là chuyển động họa âm đơn giản (simple harmonic motion).

 

Âm thoa

Con lắc đong đưa qua lại và quả cân nhấp nhô lên xuống, khi ở cuối chu kỳ sẽ chậm lại, là thí dụ để quan sát loại chuyển động này dễ hơn. Hãy nhớ, con lắc sử dụng trong đồng hồ cổ hồi xưa, khi gần hết năng lượng vẫn không đổi thời gian lắc. (Nói cách khác, nó vẫn duy trì tần số đặc trưng của nó bất kể biên độ ra sao).

Dĩ nhiên, âm thoa di chuyển qua lại thật nhanh, đủ để tạo ra sóng âm thanh nghe rõ, nhưng có rất nhiều loại dao động tương tự. Khi vỗ, nhánh của nó phản ứng bằng cách rung với dao động đơn giản, áp không khí chung quanh dao động y như nó. (Nốt nhạc La (A) 440Hz là tần số thông dụng nhất, mặc dù họ vẫn còn sản xuất vài loại tần số tương ứng với nốt nhạc khác nhau, không phải ai cũng chuyển sang dùng chuyển sang dùng bộ điều hưởng điện tử (electronic tuners)).

(A) Âm thoa tạo ra những dạng sóng cơ bản gọi là sóng sine, tất cả sóng âm thanh đều phải tạo thành như vậy, không có ngoại lệ. (hình này đã phóng đại tỷ lệ để minh họa). Khi dùng thuật ngữ tần số và bước sóng, họ đã tham khảo sóng sine tạo ra âm thanh ra sao.

(B) Chế độ rung của dây đàn đơn giản. Nhiều nhạc sĩ và soundman không có kỹ thuật cao, đã rất khó hiểu những việc này xảy ra đồng thời ra sao, mỗi rung động có dạng thức chuyển động sóng sine tại tần số riêng của nó. (Thuật ngữ họa âm (harmonic), về bản chất, có nghĩa tần số của nó là bội số nguyên của tần số góc).

(Thuật ngữ hannonic. theo âm nhạc gọi là hài âm, nhưng trong âm thanh phải gọi là họa âm mới chính xác, cũng như harmonic frequency là họa tân - ND)

Cách trình bày loại chuyển động bằng đồ thị từ những rung động của âm thoa có thể hình dung bằng cách gắn cây bút vào một trong hai nhánh, như minh họa trong hình.

Một băng giấy di chuyển ở tốc độ bình thường, có cây bút chạm nhẹ vào giấy, sẽ hiện ra dao động của âm thoa.

 

Sóng sine

Căn nguyên của dạng sóng, thể hiện chuyển động của họa âm đơn giản theo cùng một lịch trình, sẽ là dạng sóng sine. Đây là loại sóng cơ bản nhất, tạo ra tất cả sóng âm thanh, không có ngoại lệ. Thật ra, do định luật chuyển động vật lý và phân tử cơ bản, mỗi loại dạng sóng, có thể bị toán học, âm học và điện tử chia nhỏ chính nó thành nhiều thành phần sóng sine. Khi dùng thuật ngữ tần số (frequency) và bước sóng (wavelength), người ta thường giả định để chỉ một thành phần sóng sine trong âm thanh. Như sẽ thấy, khả năng trích xuất những thành phần sóng sine liên quan đến âm thanh và cũng có tầm quan trọng đến thính giác của chính con người.

 

Tăng âm TOA
 

Máy tăng âm truyền thanh là bộ phận đầu não của hệ thống truyền thanh cáp, có nhiệm vụ: Khuếch đại tín hiệu âm tần nhỏ như tín hiệu từ micro, tín hiệu từ đầu đĩa, USB thành tín hiệu có công suất lớn hàng ngàn W cung cấp cho các loa trong hệ thống truyền thanh.

Tăng âm truyền thanh TOA chất lượng cao với mẫu mã đa dạng, nhiều kiểu dáng hiện đại, thích hợp với các hệ thống thông báo chuyên nghiệp.
 

Tin tức

Dịch vụ âm thanh chính hãng

  • Sửa chữa thiết âm thanh hãng TOA
  • Sửa chữa Micro Shure
  • Sửa chữa Mixer Yamaha
  • Sửa chữa Mixer Mackie
  • Sửa chữa đèn sân khấu Beam
  • Sửa chữa loa JBL
  • Sửa chữa thiết bị âm thanh Bosch
  • Tin khác

    Output của bộ khuếch đại công suất
    Vì hầu hết hãng sản xuất bộ khuếch đại công suất đều báo khả năng chịu tải lớn nhất của loa ở 4Ω và 8Ω, sử dụng việc đánh giá trở kháng danh định của loa là tiện lợi.
    Output của bộ khuếch đại công suất
    Yếu tố quan tâm về mixer
    Nhiều mixer thiết kế để sản xuất ra âm thanh nổi (stereo output) (mà, nhân tiện, không làm cho nó phù hợp khi sử dụng âm thanh mono).
    Yếu tố quan tâm về mixer
    Một số loại EQ điển hình
    Nghệ thuật của sự cân bằng được nhiều kỹ sư âm thanh xem là thước đo của nghệ thuật kỹ thuật âm thanh.
    Một số loại EQ điển hình
    Mô hình kiểm soát phát tán và hướng
    Phát tán (dispersion) dùng để chỉ khả năng của thiết bị phát tán âm thanh vào một góc nhất định (hy vọng sẽ nhất quán).
    Mô hình kiểm soát phát tán và hướng
    Tìm hiểu về bộ khuếch đại
    Một thiết kế rack tốt của ba amplifier hai channel có thể xử lý các yêu cầu kích cỡ khiêm tốn cho một hệ thống power-amp ba way hay high-output mono bốn way cùng với hai channel monitor sân khấu cách nối dây cơ bản và đầu nối của rack ampli.
    Tìm hiểu về bộ khuếch đại
    Loa horn tần số thấp (Low-Frequency Horns)
    Horn tần số thấp lý tưởng cần phải rất lớn, cân nhắc rất thực tế thường đòi hỏi vài loại thỏa hiệp để phát ra mức độ cao ở tầng âm phổ dưới thấp.
    Loa horn tần số thấp (Low-Frequency Horns)