Mô hình định hướng cơ bản (Basic Directional Patterns)

 

Trong microphone đôi hướng (bi-directtonal), sóng âm thật ra uốn cong khá dễ chung quanh micro (ngoại trừ những tần số rất cao). Nhưng ảnh hưởng ra phía sau bị trì hoãn một phần tích tắc và hơi giảm cường độ, chỉ đủ cho phép ruban đưa vào chuyển động của sóng khác đang tới (nói cách khác, nó không hoàn toàn triệt tiêu nhau).

 

Mô hình định hướng cơ bản

Như âm thanh từ nhiều hướng tiếp cận gần hơn và gần hơn nữa với hai bên, mặc dù, cả hai lực này, cường độ lẫn thời điểm tới thành ra gần như bằng nhau, quay ra triệt tiêu lẫn nhau để hình thành những khu vực vô giá trị trong mô hình hai chiều. Loại triệt tiêu này cung cấp cơ sơ cho micro có mô hình đơn hương (uni-directional) khác biệt. Bằng cách kết hợp mô hình đôi hướng với mô hình đa hướng theo tỷ lệ thích hợp, sẽ đạt được mô hình đơn hướng. (Vì độ nhậy phía sau của mô hình đôi hướng là những phase ngược hướng với phía trước, nó phá hoại sự cản trở vào phần phía sau của mô hình đa hướng, đó là những âm thanh cùng phase tiếp cận từ mọi hướng (xem hình 1).

 

Mô hình cardioid tạo ra ở giai đoạn thiết kế ra sao?

Về việc này, có thể thực hiện vài cách cụ thể. Ban đầu là một ruban và một phần tử moving-coil, trên thực tế, đôi khi sử dụng song song và trộn output của nó vào với nhau. Những thiết kế ban đầu khác có liên quan đến hệ thống lớn và vụng về, có nhiều ống và cổng để thu thập những sóng tần số khác nhau và chuyển nó vào màng chắn có phase và biên độ cần thiết. Những kiểu thiết kế ban đầu có khiếm khuyết về âm thanh và thực dụng đáng kể.

Trong số những thiết kế hiện đại, vài loại sử dụng hai màng chắn (diaphragm) đặt đối xứng, với một mạch điện để cung cấp phase cần thiết và sự quan hệ về biên độ, nhưng có khuynh hướng rất đắt tiền, và chủ yếu chỉ sử dụng trong phòng thu-recording studio (với ngoại lệ hiếm hoi). Hầu hết thiết kế hiện đại, dùng cùng một nguyên tắc cơ bản kết hợp trong vỏ micro (microphone housing), dưới hình thức những khe nhỏ mở về phía sau của phần tử micro (đây là những micro thường dùng trong âm thanh pro). Những khe nhỏ được thiết kế để cho sóng âm đến từ phía sau đi vào thích hợp, cho nên nó triệt tiêu những sóng âm tương tự ở phía trước màng, trong khi vẫn cho phép những sóng từ phía trước gặp màng mà không cần triệt tiêu hoàn toàn những hướng kia. (Kỳ công của thiết kế micro cơ bản này đáng chú ý vì muốn có đúng lượng giao thoa (interference), sư chậm trễ phải qua các khe này và cân bằng âm lực trên màng rất cần cho mỗi tần số liên tục trong hầu hết hay toàn bộ âm phổ). Không có vấn đề gì về phương pháp thiết kế, mặc dù, mô hình nào dẫn tới thiết kế micro cơ bản luôn lộ khá rõ dạng thức kết hợp của đôi hướng và đơn hướng.

 

Mô hình cực (polar) của micro cơ bản.

Khi hãng sản xuất kết hợp một thiết bị omni (đa) với một bi (đôi) theo tỷ lệ xấp xỉ bằng nhau, thể hiện trong hình 1, kết quả là những mô hình micro đơn hướng (uni-directional) cơ bản có tên bắt nguồn từ hình vẽ giống trái tim nên gọi là mô hình hình trái tim (cardioid pattern). Cardioid lý tưởng đã loại bỏ tối đa âm ở 180 độ ngoài trục (trực tiếp phía sau).

Thêm một mẫu thiết bị đôi hướng (bi-directionat) mạnh hơn trong một mô hình pickup hơi hẹp hơn cardiold, thường gọi là super-cardioid. Khi tác động thêm ở hai hướng mạnh hơn nữa, mô hình trở này trở nên hẹp hơn, thường gọi là hyper-cardioid. Có sự đánh đổi khi thực hiện điều này. Những mẫu pickup (thiết bị nhận sóng âm) thành ra hẹp hơn, sự khởi đầu của mô hình hai hướng tái xuất hiện trực tiếp ở phía sau Những mô hình trở nên hẹp hơn, mạnh hơn và rộng hơn sau này thành ra nhạy hơn (sensitivity). Đồng thời, khi mô hình hẹp hơn, những góc hẹp của micro làm việc hữu ích hơn. Có phải sự thu nhận tư phía sau của một mô hình supercardioid hay hypercardioid nhất thiết phải là một khuyết điểm?

Trong thực tế, không phải tất cả đều như vậy, nó có thể là ưu điểm, nếu sử dụng micro có hiệu quả. Nói chung, điều này cố nghĩa là giữ cho người sử dụng càng gần với trục trung tâm của micro càng tốt (trực tiếp ở phía trước). Trong số những mẫu micro cơ bản, mô hình hypercardioid có khả năng giảm hầu hết sự thu nhận ngoài trục tổng thể. (Những trường hợp ngoại lệ đáng chú ý để thảo luận này là đường dốc (line gradient), hay microphone shotgun, sẽ nói sau. Những loại này thường có hình thể dài và rất tốn kém về tài chính, và không dự kiến để dùng gần).

Nhìn chung, những mô hình hướng tiêu biểu trên những loại đồ thị trình bày trong hình 2 được gọi là mô hình cực (polar pattern). Đây là loại đồ thị mô tả hướng thu mà thật ra là ba chiều, do đó, nếu xoay micro mà không thay đổi hướng trước ra sau của nó, những mô hình bình thường vẫn giữ nguyên.

 

Thí dụ về những biến thể của mô hình thu nhận theo tần số.

Lý thuyết lý tưởng của microphone đơn hướng sẽ bộc lộ ra mô hình cực (polar pattern) giống nhau ở tất cả tần số. Trong thực tế, không xảy ra điều này (mặc dù vài thiết kế đang đến gần điều này). Polar pattem hiển thị trong hình 3 trình bày những đặc tính định hướng một microphone ở nhiều tần số khác nhau trong âm phổ. Đây là loại đồ thị cho phép người dùng có được ý tưởng gần đúng về cách thức đáp ứng này được cho là có thể thay đổi nhiều góc độ khác nhau ngoài trục (off axis). Vì thế, có thể đưa ra đánh giá của những góc làm việc hữu ích của micro trong nhiều ứng dụng quan trọng, cả về việc thu nhận nguồn âm thanh đúng ý và loại bỏ những âm thanh không thích.
 

Mixer của các hãng nổi tiếng trên thế giới

Đối với bất kỳ người nào có hứng thú với hệ thống âm thanh, cái tên mixer đã trở nên quen thuộc như một học sinh nhìn bảng chữ cái. Mixer là một trong những thiết bị có khả năng trộn âm thanh, thành phần khó mà thiếu vắng trong mỗi hệ thống âm thanh chuyên nghiệp.

Do sự cần thiết của nó, việc chọn cho được một bộ mixer hợp ý vừa lòng là điều quan trọng đối với dân âm thanh.

Công ty chúng tôi chuyên cung cấp các loại mixer của các hãng nổi tiếng trên thế giới, như Mixer YAMAHA , Mixer ZENYX , Mixer Alesis , MIXER Soundcraft ,Mixer TOA

Mixer cam kết chât lượng , giá rẻ so với thị trường. Hơn 15 năm uy tín , bảo đảm Mixer ÂM THANH TRUNG CHÍNH cung cấp được kiểm tra kỹ trước khi bán, cam kết bảo hành nhanh gọn cho khách hàng. Các dòng Mixer được lựa chọn qua thâm niên dịch vụ bán buôn bán lẻ nhiều năm, luôn tìm hiểu và cập nhật mẫu mới bên cạnh Mixer thông dụng.

Mixer giá rẻ và Mixer cao cấp cho các lựa chọn phù hợp nhu cầu người dùng, tư vấn kinh nghiệm đáp ứng nhu cầu tối ưu cho sử dụng hợp giá Mixer

ÂM THANH TRUNG CHÍNH bán buôn , bán lẻ Mixer tại Hà Nội, Hồ chí Minh và gửi hàng trên toàn quốc, sản phẩm Mixer bảo đảm giá và chất lượng, dịch vụ sau bán hàng. Hơn 15 năm uy tín trên thị trường Mixer bảo đảm cho bạn khi mua hàng từ xa.

Tin tức

Dịch vụ âm thanh chính hãng

  • Sửa chữa thiết âm thanh hãng TOA
  • Sửa chữa Micro Shure
  • Sửa chữa Mixer Yamaha
  • Sửa chữa Mixer Mackie
  • Sửa chữa đèn sân khấu Beam
  • Sửa chữa loa JBL
  • Sửa chữa thiết bị âm thanh Bosch
  • Tin khác

    Output của bộ khuếch đại công suất
    Vì hầu hết hãng sản xuất bộ khuếch đại công suất đều báo khả năng chịu tải lớn nhất của loa ở 4Ω và 8Ω, sử dụng việc đánh giá trở kháng danh định của loa là tiện lợi.
    Output của bộ khuếch đại công suất
    Yếu tố quan tâm về mixer
    Nhiều mixer thiết kế để sản xuất ra âm thanh nổi (stereo output) (mà, nhân tiện, không làm cho nó phù hợp khi sử dụng âm thanh mono).
    Yếu tố quan tâm về mixer
    Một số loại EQ điển hình
    Nghệ thuật của sự cân bằng được nhiều kỹ sư âm thanh xem là thước đo của nghệ thuật kỹ thuật âm thanh.
    Một số loại EQ điển hình
    Mô hình kiểm soát phát tán và hướng
    Phát tán (dispersion) dùng để chỉ khả năng của thiết bị phát tán âm thanh vào một góc nhất định (hy vọng sẽ nhất quán).
    Mô hình kiểm soát phát tán và hướng
    Tìm hiểu về bộ khuếch đại
    Một thiết kế rack tốt của ba amplifier hai channel có thể xử lý các yêu cầu kích cỡ khiêm tốn cho một hệ thống power-amp ba way hay high-output mono bốn way cùng với hai channel monitor sân khấu cách nối dây cơ bản và đầu nối của rack ampli.
    Tìm hiểu về bộ khuếch đại
    Loa horn tần số thấp (Low-Frequency Horns)
    Horn tần số thấp lý tưởng cần phải rất lớn, cân nhắc rất thực tế thường đòi hỏi vài loại thỏa hiệp để phát ra mức độ cao ở tầng âm phổ dưới thấp.
    Loa horn tần số thấp (Low-Frequency Horns)