Phase và sự can thiệp (Phase and Interterence)


Một đặc điểm thú vị và quan trọng về chuyển động của sóng sine là sự quan hệ chặt chẽ với chuyển động vòng quanh. Đây là cơ sở cho việc đo lường phase của sóng (wave’s phase). Nghiên cứu giữa sự quan hệ đặc biệt của phase với sóng âm thanh rất phức tạp.

 

Đồ thị của một sóng sine

phase và sự can thiệp (phase and interterence)

Hình trên cho thấy đồ thị của một sóng sine, vẽ giống như chiều quay của vòng tròn có bán kính bằng biên độ đỉnh (peak) của sóng. Điểm X1 trên vòng tròn được cho là quay theo vòng tròn tại tần số là điểm X2 trên sóng sine. Nếu cả hai bắt đầu chuyển động cùng lúc ở không độ, vị trí thẳng đứng của nó (biên độ) sẽ giống hệt nhau ở mọi thời điểm trong chu kỳ tương ứng.

Khi chu kỳ đạt đến 90 độ, biên độ tích cực (nén) đạt đỉnh giá trị. Ở 180 độ, biên độ lại là không; ở biên độ 270 độ âm (mở rộng) lại đạt đỉnh giá trị. Tại 360 độ (giống như không độ), một lần nữa biên độ là không và lại bắt đầu chu kỳ tiếp theo.

 

Sự liên quan giữa hình tròn và sóng phase.

Sóng sine (tần số) thực tế là một dạng thức chuyển động vòng tròn mở rộng ra bên ngoài cùng một trục, như thời gian hay khoảng cách. Quan hệ về sự chuyển động của vòng tròn (từ góc độ vật lý học, là dạng chuyển động tinh khiết nhất) giải thích tại sao nó có khuynh hướng độc lập với nhau, mặc dù trên thực tế nó kết hợp với nhau theo vô số cách. Những khái niệm về phase rất quan trọng trong pro-sound. Phase viết tắt là . Một chức năng phổ biến trên mixer chất lượng cao, vài thiết bị delay, và crossover cho phép đảo ngược pha (còn gọi là phân cực ngược reversed polarity) 1800. Cũng có thể thực hiện cách đảo chiều này bằng cách đảo ngược một đầu dây tín hiệu của cáp XLR loại balance.

Một vấn đề quan trọng khác về phase là phải nối dây loa có cùng một loại phân cực, nhất là khi gắn nó vào cùng một thùng loa hay cùng một array loa, nếu không, nó sẽ có khuynh hướng hủy bỏ tác động output của nhau (triệt tiêu), đặc biệt ở tần số thấp. (Trong trường hợp xấu nhất, nó có thể dập tắt (blow out) toàn bộ.

phase và sự can thiệp (phase and interterence)

Khi hai hay nhiều sóng tương tác với nhau, biên độ của nó được bổ sung về mặt đại số. Trong thí dụ đơn giản như hình trên khi hai sóng sine có cùng tần số và biên độ chồng lên nhau bắt đầu cùng lúc ở không độ (đồng phase - in phase), kết quả cho ra sóng sine với biên độ gấp đôi biên độ của mỗi sóng. Sóng này gọi là sự can thiệp xây dựng lẫn nhau. Nếu cũng hai sóng đó, chồng sóng lên nhau bắt đầu từ không độ và sóng khác ở 180 độ, biên độ của nó sau đó sẽ đối xứng nhau chính xác (lệch phase 180 độ, out of phase), gọi là sự can thiệp phá hoại lẫn nhau (destructively), trong trường hợp này, nó hoàn toàn triệt tiêu lẫn nhau. Nếu hai sóng có tần số và biên độ đồng đều chồng lên bất kỳ sự quan hệ phase khác liên quan đến nhau (with respect to one another), nó sẽ có lúc là can thiệp xây dựng, và có lúc khác là can thiệp phá hoại.

Nói cách khác, điều này như hoàn thiện một phần hay toàn phần (sự can thiệp xây dựng) hay triệt tiêu một phần hay toàn phần (sự can thiệp phá hoại). Trong môi trường âm thanh nghe được, sóng ít khi triệt tiêu nhau hoàn toàn, trải nghiệm của chúng tôi thường chỉ triệt tiêu một phần. Những quan hệ đại số cùng loại cũng như vậy cho tất cả loại tương tác của sóng âm thanh.

Sóng âm từ hai nguồn khác nhau tương tác theo cách so sánh với những sóng tạo ra bởi hai rối loạn riêng biệt trên mặt nước. Lưu ý, những loại can thiệp xây dựng và phá hoại khác không làm thay đổi đường đi của nhiều loại sóng. Sự can thiệp của nó tại bất kỳ điểm nào chỉ cần cộng thêm mức độ của biên độ tích cực hay tiêu cực cần thiết để vượt qua sóng dọc theo trên hành trình đi ra ngoài. Tuy nhiên, thính giả ở bất kỳ vị trí nào, sẽ nghe thấy những tần số khác nhau đến mức độ mà họ nghe thấy tăng hay giảm ở những vị trí lắng nghe cụ thể. Điều này rất quan trọng, vì với hệ thống có nhiều vị trí đặt loa, chúng ta có thể mong những âm thanh này thay đổi phần nào khắp khán giả, ngay cả khi âm thanh được loa phát tán hiệu quả.

 

MICRO CÀI ÁO TOA WM 3310

 

MICRO CÀI ÁO TOA WM 3310

WM-3310 lavalier micro không dây đã được sản xuất để sử dụng với một hệ thống VHF. Nó kết hợp một mẫu pick-up cardioid và đã được thiết kế để sử dụng trong các ứng dụng tăng cường bài phát biểu. Việc xây dựng trong máy nén-giãn nở mạch giảm thiểu ảnh hưởng từ tiếng ồn xung quanh.

 

Tin tức

Dịch vụ âm thanh chính hãng

  • Sửa chữa thiết âm thanh hãng TOA
  • Sửa chữa Micro Shure
  • Sửa chữa Mixer Yamaha
  • Sửa chữa Mixer Mackie
  • Sửa chữa đèn sân khấu Beam
  • Sửa chữa loa JBL
  • Sửa chữa thiết bị âm thanh Bosch
  • Tin khác

    Output của bộ khuếch đại công suất
    Vì hầu hết hãng sản xuất bộ khuếch đại công suất đều báo khả năng chịu tải lớn nhất của loa ở 4Ω và 8Ω, sử dụng việc đánh giá trở kháng danh định của loa là tiện lợi.
    Output của bộ khuếch đại công suất
    Yếu tố quan tâm về mixer
    Nhiều mixer thiết kế để sản xuất ra âm thanh nổi (stereo output) (mà, nhân tiện, không làm cho nó phù hợp khi sử dụng âm thanh mono).
    Yếu tố quan tâm về mixer
    Một số loại EQ điển hình
    Nghệ thuật của sự cân bằng được nhiều kỹ sư âm thanh xem là thước đo của nghệ thuật kỹ thuật âm thanh.
    Một số loại EQ điển hình
    Mô hình kiểm soát phát tán và hướng
    Phát tán (dispersion) dùng để chỉ khả năng của thiết bị phát tán âm thanh vào một góc nhất định (hy vọng sẽ nhất quán).
    Mô hình kiểm soát phát tán và hướng
    Tìm hiểu về bộ khuếch đại
    Một thiết kế rack tốt của ba amplifier hai channel có thể xử lý các yêu cầu kích cỡ khiêm tốn cho một hệ thống power-amp ba way hay high-output mono bốn way cùng với hai channel monitor sân khấu cách nối dây cơ bản và đầu nối của rack ampli.
    Tìm hiểu về bộ khuếch đại
    Loa horn tần số thấp (Low-Frequency Horns)
    Horn tần số thấp lý tưởng cần phải rất lớn, cân nhắc rất thực tế thường đòi hỏi vài loại thỏa hiệp để phát ra mức độ cao ở tầng âm phổ dưới thấp.
    Loa horn tần số thấp (Low-Frequency Horns)