Tìm hiểu cách phân loại Micro dựa theo nguyên lý hoạt động

Trong tất cả loại thiết bị của hệ thống âm thanh, sự phát triển của những bộ chuyển đổi như micro và loa có lẽ là gian nan nhất. Sự phát triển của loa có nhiều giai đoạn và vài loại đã đi vào ngõ cụt. Trong khi đó, sự phát triển của micro đôi khi thật kỳ lạ. Những chiếc micro đầu tiên trên thế giới xuất hiện với kích thước như một chiếc máy giặt, chúng giống như một thùng than thu nhỏ phải thường xuyên bổ sung hạt carbon mới, với  công suất phát ra rất mạnh, đến nỗi phép đo phải dùng đơn vị mã lực. Trải qua quá trình phát triển, hiện nay, những chiếc micro được phân ra thành 3 loại chính: micro động lực, micro tụ điện và micro ribbon. 

Micro

1. Micro động lực

Micro động lực (dynamic microphone) liên quan đến một cấu trúc từ (magnetic) và yếu tố rung (vibrating) để tạo ra một điện áp đáp ứng với sóng âm thanh. Cho đến nay, micro động lực là loại microphone được sản xuất rộng rãi nhất và thường được  sử dụng cho những ứng dụng pro-sound. Micro động lực dùng một cuộn dây di động, đẩy một mảng mòng về nguyên tắc cơ bản giống như thu nhỏ cái loa thông thường rồi lật ngược lại. Cuộn dây di động (moving coil) của micro có thể rất bền và có hiệu quả kinh tế với  thiết kế có khả năng xử lý hầu hết các tình huống của tất cả loại âm thanh, từ loại rẻ tiền, micro chất lượng thấp đến micro mắc tiền có chất lượng gần như không thể tin được. 

 

Micro

2. Micro tụ điện

Micro tụ điện (Condenser microphone) hoạt động trên nguyên tắc tĩnh điện, với chất lượng output rất cao. Để micro condenser hoạt động tốt, nguồn cung cấp điện đóng vai trò rất quan trọng. Trong một số thiết kế của micro condenser, nguồn điện được cung cấp bởi thiết kế mixer hay chèn giữa một thiết bị lắp dọc theo dây micro và được gọi là nguồn điện từ xa (remote power) hay nguồn ảo (phantom power). Trong khi vài thiết kế micro condenser khác thì lại sử dụng pin khô đặt trong thân microphone. Nhưng cũng có những thiết kế cho phép dùng hoặc nguồn ảo phantom power hoặc pin khô. Tuy nhiên, có một lưu ý là nếu sử dụng một trong những máy biến thế/adapter hay bộ giảm điện thế, không được chèn nó vào giữa nguồn điện và micro, micro sẽ không hoạt động.

 

Micro

3. Micro Ribbon

Micro ribbon (ruban) sử dụng một dải băng mỏng dẫn điện, rung động trong một từ trường để khởi xướng tín hiệu âm thanh, về mặt kỹ thuật, nó là dạng thức microphone động lực (dynamic). Ribbon micro dùng cùng một nguyên tắc điện như micro-cuộn dây chuyển động-moving coil  nhưng có cũng có vài điểm khác biệt trong một số cấu trúc. Mặc dù có khả năng cung cấp âm thanh tuyệt vời nhưng điểm yếu của micro Ribbon là rất nhạy cảm với những va đập và âm thanh lớn, vượt mức cho phép. Vì vậy, khi sử dụng micro ribbon phải đặc biệt chú ý đến công suất âm thanh và cẩn trọng khi sử dụng.

 

Micro

 

 

Xem thêm:

TCA lắp đặt âm thanh