Âm thanh chuyên nghiệp(Pro-Sound): Hệ thống cơ bản System Basics

Khuếch đại âm thanh và truyền tải nó, sao cho tai của khán giả cảm thấy thú vị và hiệu quả gọi đơn giản là hoàn thiện âm thanh (sound reinforcement - khó dịch nghĩa - tạm dùng nghĩa tương đồng là pro-sound-ND), là nhiệm vụ cơ bản nhất trong tất cả lĩnh vực âm thanh khác nhau. Nhưng ở khía cạnh khác, trong thực tế, nó là một trong những việc khi thực hiện sẽ gian nan nhất.

Khái niệm về nguyên tắc cơ bản của hệ thống

Trước hết, có vài vấn đề rất cơ bản mà có lẽ các bạn trước đây không quen thuộc lắm. Hình 1.1 cho thấy sơ đồ hệ thống âm thanh cơ bản nhất, bao gồm hai bộ chuyển đổi và bộ khuếch đại (amplifier) đơn giản . Bộ chuyển đổi (transducer) là bất kỳ thiết bị nào có thể thay đổi năng lượng nhận được bằng loại năng lượng khác.
Microphone sẽ thay đổi sóng âm thanh (acoustical energy-âm năng) thành tín hiệu âm thanh (electrical energy-điện năng) tương đương, dĩ nhiên, loa sẽ chuyển đổi tín hiệu âm thanh thành sóng âm thanh. Đầu đọc (playback head) của một máy thu âm (tape recorder) hay cảm biến (sensor) của máy nghe nhạc CD, hay trong những thiết bị khác, cũng thuộc vào loại chuyển đổi, cung cấp tín hiệu điện âm thanh có thể đưa vào đầu vào (in-put) của hệ thống âm thanh.

Hình 1.1 Hệ thống pro-sound cơ bản.

Amplifier (bộ khuếch đại) cho ra phiên bản của tín hiệu điện (electric signal) (về kỹ thuật, cũng không nhất thiết cần phải mạnh hơn bản sao của chính nó). Sau cùng, nó sẽ đưa tín hiệu điện mạnh nhất vào để điều khiển loa (speaker driver). Điều này được thực hiện qua nhiều giai đoạn, mỗi giai đoạn bao gồm một hay nhiều bộ khuếch đại ở từng thành phần/thiết bị (trong hệ thống đơn giản, có thể tích hợp việc này vào một chassis (vỏ máy)). Sự gia tăng cường độ tín hiệu, gọi là gain (độ lợi), có thể lớn bằng 1,000,000.000 hay hơn tín hiệu in-put nhiều lần.

Theo ý nghĩa đó, có thể dùng mỗi thành phần trong hệ thống cơ bản để tạo ra những phiên bản tín hiệu nhận được giống hệt hay gần đúng. Bộ chuyển đổi (Transducer) thực hiện điều này bằng phương pháp đặc biệt, chuyền từ loại năng lượng này sang loại khác (như từ âm thanh sang tín hiệu điện hay ngược lại). Amplifier xuất ra nhiều tín hiệu ở đầu ra (out-put), năng lượng được cung cấp bởi nguồn điện riêng biệt, lấy từ nguồn điện tiêu chuẩn (CB, ổ cắm v.v). Tín hiệu input được sử dụng làm hướng dẫn để cho ra những tín hiệu out-put chính xác hơn.

Tùy nhu cầu, hệ thống âm thanh thường thiết kế để đối phó với tín hiệu âm thanh bằng nhiều cách khác nhau, ngoài việc kiểm soát biên độ (volume/gain/fader). Sau khi âm thanh được chuyển đổi thành tín hiệu điện tương đương, có thể có nhiều cách, nó có thể bị trộn lại (mixed), định hình lại (reshaped), chia ra (split) và nhiều chức năng khác. Những chức năng bổ sung khác thường gọi là xử lý tín hiệu (signal processing).

Khi dùng nhiều micro và/hay nhiều loại nguồn âm thanh khác, sẽ sử dụng thiết bị trộn âm thanh (audio-mixer), audio-mixer có thể xử lý từng kênh đầu vào (input channel), trộn những tín hiệu này lại và cho ra một hay nhiều tín hiệu đầu ra (output signal). Mixer thông thường cũng có vài chức năng khác để xử lý và định tuyến (re-route) lại những tín hiệu do nó điều khiển. Equalizer đơn giản chỉ có vài chức năng như điều khiển âm sắc, hay có thể chia nhỏ ra để kiểm soát vài tần số dao động hẹp hơn, từ âm trầm (bass) sâu nhất tới âm bổng (treble) cao nhất. Một hệ thống tiêu biểu có thể bổ sung sự cân bằng âm sắc bằng một hay nhiều thiết bị riêng biệt (phía ngoài-outboard), việc sử dụng những thiết bị hiệu ứng (effect) để xử lý âm thanh, hay copy thêm tín hiệu đưa đến loa bổ sung nhằm cho phép người nói (talker) hay người biểu diễn tự kiểm tra chính họ, nghĩa đen gọi là monitor (giám sát).

Thông thường, nhiều và đôi khi, tất cả giai đoạn cần cho sự khuếch đại, xử lý tín hiệu, và chức năng trộn (mix) sẽ kết hợp trong một thùng máy (chasiss), loại thiết bị này thường dùng cho những ứng dụng tương đối cơ bản. Ngoài những ứng dụng cơ bản, hệ thống hiện đại thường bao gồm từ nhiều thành phần tương tác đó, trong giới hạn nhất định, nhưng khi cần, có thể kết nối lại với nhau.

Loa sub TOA SR-A18B

Loa sub TOA SR-A18B

TOA SR-A18B là dòng loa sub được thiết kế sử dụng kết hợp với SR-A12L hoặc dòng loa line SR-A12S. SR-A18B sử dụng hệ thống truyền đa khuếch đại và được thiết kế sử dụng kết hợp với các tùy chọn DP-0206.
 

Tin tức

Dịch vụ âm thanh chính hãng

  • Sửa chữa thiết âm thanh hãng TOA
  • Sửa chữa Micro Shure
  • Sửa chữa Mixer Yamaha
  • Sửa chữa Mixer Mackie
  • Sửa chữa đèn sân khấu Beam
  • Sửa chữa loa JBL
  • Sửa chữa thiết bị âm thanh Bosch
  • Tin khác

    Output của bộ khuếch đại công suất
    Vì hầu hết hãng sản xuất bộ khuếch đại công suất đều báo khả năng chịu tải lớn nhất của loa ở 4Ω và 8Ω, sử dụng việc đánh giá trở kháng danh định của loa là tiện lợi.
    Output của bộ khuếch đại công suất
    Yếu tố quan tâm về mixer
    Nhiều mixer thiết kế để sản xuất ra âm thanh nổi (stereo output) (mà, nhân tiện, không làm cho nó phù hợp khi sử dụng âm thanh mono).
    Yếu tố quan tâm về mixer
    Một số loại EQ điển hình
    Nghệ thuật của sự cân bằng được nhiều kỹ sư âm thanh xem là thước đo của nghệ thuật kỹ thuật âm thanh.
    Một số loại EQ điển hình
    Mô hình kiểm soát phát tán và hướng
    Phát tán (dispersion) dùng để chỉ khả năng của thiết bị phát tán âm thanh vào một góc nhất định (hy vọng sẽ nhất quán).
    Mô hình kiểm soát phát tán và hướng
    Tìm hiểu về bộ khuếch đại
    Một thiết kế rack tốt của ba amplifier hai channel có thể xử lý các yêu cầu kích cỡ khiêm tốn cho một hệ thống power-amp ba way hay high-output mono bốn way cùng với hai channel monitor sân khấu cách nối dây cơ bản và đầu nối của rack ampli.
    Tìm hiểu về bộ khuếch đại
    Loa horn tần số thấp (Low-Frequency Horns)
    Horn tần số thấp lý tưởng cần phải rất lớn, cân nhắc rất thực tế thường đòi hỏi vài loại thỏa hiệp để phát ra mức độ cao ở tầng âm phổ dưới thấp.
    Loa horn tần số thấp (Low-Frequency Horns)