Vai trò của ứng dụng gần trong một số micro điển hình

 

Việc nắm bắt được ưu và nhược điểm của hiệu ứng gần trong kỹ thuật micro đã khiến cho những nhà sản xuất đi theo những hướng rẽ khác nhau, có thể là tăng hiệu ứng gần, cũng có thể là giảm hiệu ứng gần, thâm chí là loại bỏ hiệu ứng gần. Dù là hướng đi nào, thì mục đích chung của các hang cũng đều là mang tới cho người dùng chiếc micro với hiệu quả tối ưu nhất có thể. Hãy cùng điểm qua một vài gương mặt nổi đình nổi đám xem hiệu ứng gần được sử dụng như thế nào nhé!

 

micro


1. Crown CM-310 micro differoid cardioid vocal

Ở micro này, màng chắn (diaphragm) được bố trí rất gần với mặt trước của lưới bảo vệ so với micro điển hình. Cách bố trí này cho phép khoảng cách nguồn rất gần với micro trên trục, tăng hiệu ứng gần khi môi đang chạm vào micro. Đồng thời, vị trí của màng chắn gần với mút chắn gió trên micro này cho phép tăng sự thu nhận nguồn dự định so với môi trường chung quanh hay hướng ra của loa monitor sân khấu. Lưu ý là không di chuyển loại micro này, hay làm âm thanh bye-bye (vỗ micro).

 

micro

 

2. Beyer hypercardioid TGX-580

Đây là loại micro sử dụng nguyên tắc tương tự như micro Crown CM-30. Màng chắn (diaphragm) cũng được bố trí rất gần với mặt trước của lưới bảo vệ so với micro điển hình. Cách bố trí này cho phép khoảng cách nguồn rất gần với micro trên trục, tăng hiệu ứng gần khi môi đang chạm vào micro. Đồng thời, vị trí của màng chắn gần với mút chắn gió trên micro này cho phép tăng sự thu nhận nguồn dự định so với môi trường chung quanh hay hướng ra của loa monitor sân khấu. Tuy nhiên, micro này có mô hình thu nhận hẹp hơn so với Crown CM-30.

 

micro

 

3. AKG D-558B micro noise-canceling/differential

Đây là một microphone hypercardioid loại thông báo. Trong loại micro này, hiệu ứng gần được mở rộng rất lớn  ở tần số, cung cấp sự phân biệt cực đoan, chống lại những âm thanh có nguồn từ rất xa, có lợi cho người sử dụng rất gần.

 

micro

4. Electrovoice RE-20 (còn gọi là PL-20)

Micro này được ưa thích dùng cho trống bass, saxophone (và phát thanh thông báo), được bố trí thêm hệ thống cửa sổ dọc theo chiều dài của thân micro để loại bỏ hiệu ứng gần. Đây là một trong những micro không có hiệu ứng gần.

 

micro

5. AKG D-202E cardioids

Micro này sử dụng hai màng chắn, kế tiếp nhau, cùng với một crossover. Là micro dynamic cardioid có ít hay không nghe rõ hiệu ứng gần, micro này là micro bục sân khấu đã được quốc tế ưa chuộng.

 

micro

6. AKG D-224E cardioids

Giống với AKG D-202E cardioids, micro này sử dụng hai màng chắn, kế tiếp nhau, cùng với một crossover. Đây là micro dynamic cardioid có ít hay không nghe rõ hiệu ứng gần.

micro

 

 

Xem thêm:

TCA lắp đặt âm thanh